Bài phát biểu tham luận của Hiệu trưởng trong buổi lễ kỷ niệm ngày 20-11-2021 và tuyên dương khen thưởng của PGD

Thứ tư - 10/11/2021 22:44
PHÁT BIỂU THAM LUẬN
VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TẠI LỄ KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/2021 CỦA PGD&ĐT
Năm học 2021 - 2022
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Kính thưa các đ/c Lãnh đạo!
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo đã về dự buổi lễ ngày hôm nay!
Về dự với buổi Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo VN 20/11 và Lễ tuyên dương khen thưởng của ngành giáo dục đào tạo Huyện Thanh Oai ngày hôm nay, lời đầu tiên cho phép tôi xin gửi lời kính chúc sức khỏe đến các Quý vị đại biểu khách quý, các đ/c lãnh đạo, cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc, gặt hái được nhiều kết quả và thành công trong lĩnh vực GD&ĐT năm học 2021-2022.
Kính thưa các quý vị đại biểu, kính thưa các đ/c đồng chí lãnh đạo, thưa toàn thể các đồng chí! Năm học 2020-2021 và 2021-2022 được diễn ra trong bối cảnh lịch sử của tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến vô cùng phức tạp trên toàn thế giới và tại Việt Nam của chúng ta cũng đã bị ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân cả nước nói chung, đồng thời cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền giáo dục của nước nhà nói riêng. Để hoàn thành nhiệm vụ giáo dục mà Đảng và Nhà nước giao cho, toàn ngành GD trong cả nước nói chung, đều đã đồng loạt và ra sức thi đua để thực hiện tốt nhiệm vụ kép “Vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện tốt công tác GD&ĐT”, trong đó có nhiệm vụ “Xây dựng trường, lớp MN hạnh phúc” là nhiệm vụ trọng tâm.
Được sự cho phép của Ban tổ chức, đại diện cho trường MN Mỹ Hưng sau đây tôi xin phép được phát biểu tham luận về công tác “Xây dựng trường, lớp MN hạnh phúc” của nhà trường.
Kính thưa các quý vị đại biểu, kính thưa các đ/c đồng chí! Như chúng ta đều hiểu Hạnh phúc” là một từ vay mượn từ tiếng Hán với hai thành tố có giá trị đẳng lập “Hạnh” có nghĩa gốc là “May mắn”, còn “Phúc” có nghĩa gốc là “Tốt lành” và tựu trung lại “Hạnh phúc” có nghĩa là “May mắn và tốt lành”. Hạnh phúc chính là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là mưu cầu “Khát khao của tất cả mọi người”, là thước đo đúng đắn nhất về sự tiến bộ của xã hội, “Hạnh phúc” có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ nhỏ, là khi trẻ được làm những điều mình yêu thích, trẻ có thể thỏa sức sáng tạo và thực hiện đam mê của mình. Trẻ được hạnh phúc trong môi trường gia đình và trẻ cũng cần được hạnh phúc trong “Môi trường xã hội” và môi trường xã hội của trẻ chính là “Trường học”. Vì vậy “Trường học hạnh phúc” chính là nơi trẻ được yêu thương, an toàn và tôn trọng, là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo, nhằm tạo cho trẻ tâm lí thoải mái khi đến trường, là nơi khiến cho cả cô và trò đều có những cảm giác “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, khi đến trường trẻ sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động, vì ở đó trẻ không bị áp đặt phát triển theo khuôn mẫu, mà luôn đóng vai trò định hướng, để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê, trẻ được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích thông qua các trò chơi và những trải nghiệm.
Để giúp giáo viên và học sinh của trường mầm non Mỹ Hưng có được một môi trường học tập thực sự hạnh phúc, trong năm học 2020-2021 và 2021-2022 nhà trường chúng tôi đã đề ra các giải pháp thực hiện sau:
* Thứ nhất: Nhà trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc phối hợp cùng tham gia xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Để giúp cho CB,GV,NV có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng trong việc tạo dựng và duy trì nhà trường, mà ở đó học sinh và CB,GV,NV luôn được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị; hay nói rộng hơn là phát triển môi trường nhà trường luôn thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, BGH nhà trường luôn chủ động tổ chức và tham gia cùng với các Tổ chuyên môn, các đoàn thể khác trong nhà trường để tổ chức, hướng dẫn và tạo điều kiện cho CB,GV,NV thực hiện các nội dung xây dựng trường học hạnh phúc phù hợp với điều kiện của nhà trường.
* Giải pháp thứ 2: Tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi CB,GV,NV và học sinh trong việc xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc trong môi trường giáo dục của nhà trường. Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi CB,GV,NV và học sinh trong công tác XD “Trường học hạnh phúc”, nhà trường đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu 100% CB,GV,NV cần nắm vững và thực hiện nghiêm túc Pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành, 2 bộ Quy tắc ứng xử của UBND Thành phố Hà Nội và bộ Quy tắc ứng xử của nhà trường. Đồng thời tổ chức quán triệt tới toàn thể CB,GV,NV về các quy định của Nhà nước, của ngành về đạo đức nhà giáo, về xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc và các tiêu chí của trường học hạnh phúc. Ngoài ra nhà trường còn tổ chức thực hiện các buổi sinh hoạt chuyên đề về “Đạo đức nhà giáo, về xây dựng trường học, an toàn, thân thiện, hạnh phúc” được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi họp Hội đồng sư phạm và sinh hoạt Công đoàn của nhà trường hàng tháng. Tổ chức tọa đàm trong CB,GV,NV và PH học sinh về chuyên đề “Trường học hạnh phúc” để mọi người đều có sự đồng cảm, khoan dung, có mối quan hệ tích cực và sáng tạo; có khả năng, kỹ năng và sẵn sàng hợp tác và biết “Chung sống chung” một cách tốt đẹp. Triển khai có hiệu quả chủ đề trọng tâm trong năm học Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc, thực hiện tốt việc “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; “Nhà giáo Mỹ Hưng giúp đỡ học sinh khó khăn”; “Xây dựng nhà trường văn hóa - nhà giáo mẫu mực - học sinh chăm ngoan”; và “Nhà giáo Mỹ Hưng tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo”, trong đó có đổi mới nội hàm và đưa ra các nội dung, tiêu chí cụ thể cho giáo viên thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
Tăng cường công tác truyền thông trên trang Webisste của nhà trường, các nhóm Zalo, Fecebook của trường và các nhóm lớp về nội dung “Trường học hạnh phúc, cô giáo hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, HS hạnh phúc, XH hạnh phúc, đất nước phồn vinh” bằng các hình thức thích hợp, sinh động.
* Giải pháp thứ 3: Hỗ trợ CB,GV,NV nâng cao kỹ năng ứng xử sư phạm, ý thức đạo đức nghề nghiệp, giáo dục học sinh để cô giáo và học sinh biết lắng nghe, thấu hiểu, biết tôn trọng và được an toàn, biết chia sẻ, được ghi nhận và yêu thương. Để thực hiện được điều này, nhà trường đã tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, tập huấn, chuyên đề, để hỗ trợ và chia sẻ các kinh nghiệm về ứng xử các tình huống sư phạm, đồng thời mời chuyên gia về tư vấn, giúp cho đội ngũ CB,GV,NV của nhà trường biết nhận diện, xử lý các tình huống vi phạm, các quy định đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật của CB,GV,NV trong lao động nghề nghiệp về trường học hạnh phúc. Tổ chức đối thoại, giải đáp, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng ứng xử sư phạm của CB,GV,NV đối với PH và học sinh trên trang Webisste của nhà trường, các nhóm Zalo, Fecebook của các nhóm lớp, thông qua các tư liệu, tài liệu đã sưu tầm được về tình huống sư phạm, các câu chuyện đạo đức, về truyền thống Tôn sư trọng đạo, văn hóa ứng xử và kỹ năng sống...
 Ngoài ra nhà trường còn tổ chức cho giáo viên được tham gia chương trình “Cô giáo trong mắt em” và “Khi giáo viên thay đổi” tại trường, nhằm tạo động lực cho giáo viên có ý thức tự rèn luyện và có cơ hội thể hiện bản thân trong công việc, trong ứng xử với tác phong chuẩn mực sư phạm.
* Giải pháp thứ 4: Phát hiện, tôn vinh và biểu dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể điển hình về việc xây dựng môi trường sư phạm, những tấm gương nhà giáo tận tụy, mẫu mực, có thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập và sáng tạo để lan tỏa trong toàn trường, trong địa phương và tới cộng đồng xã hội. Để phát hiện, tôn vinh, biểu dương và khen thưởng các cá nhân điển hình, hàng tháng nhà trường đều phát động trong CB,GV,NV tích cực tham gia phong trào viết về tấm gương “Người tốt, việc tốt” gắn với chủ đề “Nhà giáo tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo”, “Giáo viên chuyên nghiệp, có phẩm chất tốt, nghiệp vụ giỏi, phong cách đẹp” "Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc", để thực hiện, nhằm XD cơ sở GDMN chuyên nghiệp, nhiều nhà giáo có phẩm chất tốt, nghiệp vụ giỏi, phong cách đẹp, tận tụy với công việc chuyên môn của mình, mỗi tháng nhà trường đều đã lựa chọn được ít nhất 2 bài viết có chất lượng để đăng tải Webssite của trường, để tôn vinh, biểu dương và đề nghị cấp trên tuyên khen thưởng. Kết quả nhà trường đã có nhiều những tấm g­ương tiêu biểu như: cô giáo Ngô Thị Nga, Phạm Thị Hương, Lê Thị Thanh Yên, Tạ Thị Dương, Kiều Thị Hằng, Nguyễn Bích Huệ, Nguyễn Thị Anh, Hoàng Thị Thi, Phạm Thị Duyên…
Kính thưa các quý vị đại biểu, kính thưa các đ/c đồng chí! Với 4 giải pháp mà trường chúng tôi đã thực hiện để XD “Trường, lớp MN hạnh phúc”, tôi nhận thấy hầu hết CB,GV,NV của trường đều có sự thay đổi rất rõ rệt về nhận thức, cũng như tư tưởng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, tích cực học tập, BDCM nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng ứng xử sư phạm, ý thức đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn cho bản thân, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc Xây dựng nhà trường văn hóa - nhà giáo mẫu mực - học sinh chăm ngoan” xứng đáng với khẩu hiệu “Nhà giáo Mỹ Hưng tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo” và học sinh biết chia sẻ, biết lắng nghe, thấu hiểu, được tôn trọng, được an toàn, được ghi nhận và được yêu thương. Đó là điều mà tôi thực sự cảm thấy rất tự hào và rất hạnh phúc mỗi khi đến trường, được chứng kiến sự tâm huyết, nhiệt tình, yêu nghề, các cô giáo đã không quản ngại khó khăn vất vả về thời gian về công sức, để tạo cho các con một môi trường thực sự là hạnh phúc.
Trên đây là ý kiến tham luận của trường MN Mỹ Hưng chúng tôi, trước khi ngừng lời, một lần nữa tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu khách, các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể các đ/c có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay lời kính chúc sức khỏe, GĐ hạnh phúc, thành công trong công tác và sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao trong năm học 2021 - 2022 này và cùng chung tay sớm đẩy lùi dịch Covid-19 đem lại sự bình an cho mọi người.
Xin trân trọng cảm ơn!

 

Nguồn tin: Công tác quản lý chỉ đạo:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây