Báo cáo tổng kết năm học 2021-2022

Thứ ba - 31/05/2022 22:08
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN MỸ HƯNG
  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                    Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
            Số: 22/BC-MNMH                                      Mỹ Hưng, ngày 15 tháng 5 năm 2022
 

BÁO CÁO
TỔNG KẾT THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 2022

Căn cứ Kế hoạch số 527/GD&ĐT-GDMN ngày 31/8/2021 về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 cấp học mầm non Huyện Thanh Oai;
Thực hiện Kế hoạch số 171/KH-MNTC ngày 03/9/2021 về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 của trường mầm non Mỹ Hưng.
Căn cứ vào kết quả thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, trường mầm non Mỹ Hưng báo cáo tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi:
- Trường mầm non Mỹ Hưng luôn nhận được sự quan tâm của UBND huyện Thanh Oai, sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dụcĐào tạo Thanh Oai, sự quan tâm tạo điều kiện và giúp đỡ của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, các ban ngành đoàn thể trong xã, đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của các bậc phụ huynh trong toàn trường.
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo về số lượng và được nâng cao dần lên về chất lượng, 100% GV trong trường đã được tham gia lớp bồi dưỡng về ứng dụng PPGD tiên tiến Steam trong hoạt động GD trẻ, 95% GV trong trường biết ứng dụng thành thạo CNTT vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, nên việc phối kết hợp CSGD  trẻ với phụ huynh trong thời gian nghỉ dịch ở nhà được duy trì thực hiện và đạt hiệu quả. 96% giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ GVMN hạng IV lên GVMN hạng III, do vậy đã phần nào giúp giáo viên yên tâm công tác.
- Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được cải tạo và nâng cấp.
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường luôn nhiệt tình, đoàn kết và 100% được chuẩn hóa, số giáo viên đạt trên chuẩn tăng so với năm học trước
- Trường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố, được Bộ giáo dục và đào tạo tặng Bằng khen,...nên đã tạo đà cho đội ngũ CBQL và GV,NV trong nhà trường phấn đấu tốt công tác CS&GD trẻ.
2. Khó khăn:
- Trường có 2 điểm trường, điểm lẻ khu Quảng Minh diện tích đất chật chội, các phòng học hẹp, công trình phụ, nhà vệ sinh đang bị xuống cấp nặng, do vậy đã gặp nhiều khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo.
- Một số trang thiết bị đồ dùng điện tử tại các lớp đã bị hỏng phải sửa chữa, thay thế nhiều.
- Do tình hình diễn biến của dịch Covid-19 phức tạp, trẻ nghỉ học ở nhà phòng dịch trong khoảng thời gian dài (từ tháng 9 đến 12/4/2022), nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc phối hợp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cho nhà trường và cho đội ngũ GV.
- Trong trường vẫn còn nhiều gia đình phụ huynh do kinh tế còn khó khăn, nên chưa quan tâm tạo ĐK cho con em mình được sử dụng các thiết bị điện tử và mạng intenet để tham gia các hoạt động học online và các hoạt động giao lưu trực tuyến tại nhà hàng tuần của lớp, do vậy cũng đã ảnh hưởng phần nào đến chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
1.  Quy mô trường, lớp:
Tổng số trẻ điều tra: 673 cháu (Trẻ từ 0- dưới 3 tuổi: 303; Trẻ từ 3 đến dưới 6 tuổi: 370). Trong đó trẻ trong độ tuổi tuyển sinh: 493 cháu (Nhà trẻ: 123; Trẻ 3 tuổi: 109; Trẻ 4 tuổi: 128; Trẻ 5 tuổi: 133 (Trong đó 20 trẻ chuyển đi; 13 trẻ chuyển đến).
- Tổng số trẻ đã ra lớp: 432 cháu = 15 nhóm, lớp (Nhà trẻ: 80 = 3 nhóm; Mẫu giáo: 352 = 12 lớp; Riêng trẻ 5 tuổi đã ra lớp đạt tỷ lệ 100%).
+ Nhà trẻ: 80 cháu = 3 nhóm; bình quân 26 cháu/lớp/03 giáo viên;
+ Trẻ 3 tuổi: 99 cháu = 4 lớp; bình quân 25 cháu/lớp/02 giáo viên;
+ Trẻ 4 tuổi: 127 cháu = 4 lớp; bình quân 32 cháu/lớp/02 giáo viên;
+ Trẻ 5 tuổi: 126 cháu = 4 lớp; bình quân 32 cháu/lớp/2,25 giáo viên;
* Biện pháp thực hiện:
- Đã thực hiện tốt công tác điều tra số trẻ trong độ tuổi trên địa bàn xã.
- Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu số lượng cụ thể cho từng lớp.
- Đã quan tâm và làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong công tác CS&GD trẻ trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covid-19 ở nhà.
2. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ:
2.1. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ:
Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của  Bộ GDĐT về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở GD và Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở GDMN; Công văn chỉ đạo của Phòng GDĐT Thanh Oai về việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trường học, giáo dục an toàn giao thông năm học 2021 - 2022. Xây dựng phương án đảm bảo an toàn và phấn đấu trong năm học không để xảy ra tai nạn, thương tích cho trẻ. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, ngày 31/7/2014 cuả Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.
- 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, trong nhà trường không có bạo lực, được đảm bảo tuyệt đối về VSDD&ATTP, được kiểm tra sức khoẻ, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng và được bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong công tác phòng chống các dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 trong nhà trường.
          - 100% GV nghiêm túc thực hiện tốt QCCS trẻ, được tập huấn kỹ năng, biện pháp, cách sơ cứu ban đầu để đảm bảo an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ, như: Hóc, sặc, bỏng, điện giật, đuối nước, ngã…và GDATGT trong nhà trường. Thường xuyên khảo sát các nguy cơ tai nạn thương tích cho trẻ để có biện pháp phòng tránh hợp lý, không để xảy ra tai nạn thương tích trong nhà trường.
- Phối hợp với cơ quan y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, triển khai công tác y tế trường học. Duy trì việc đo thân nhiệt cho phụ huynh và học sinh trong giờ đón, trả trẻ hàng ngày để phòng chống dịch Covid-19. Chỉ đạo nhân viên y tế có trách nhiệm bồi dưỡng cho đội ngũ GV các kỹ năng sơ cứu ban đầu cho trẻ. Thường xuyên kiểm tra tủ thuốc của nhà trường để thay thế thuốc đã quá hạn sử dụng và bổ sung đầy đủ dụng cụ, đồ dùng y tế, cơ số thuốc theo quy định. Các lớp nghiêm túc duy trì  việc sử dụng sổ nhật ký đón và trả trẻ hàng ngày theo quy định.
2.2. Thực hiện việc XD trường học an toàn, phòng chống TNTT:
- Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc thông tư 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 về ban hành quy định XD trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường MN. Thành lập Ban chỉ đạo công tác y tế trường học,  xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích của nhà trường. Có cán bộ chuyên trách về công tác y tế trường học, được tập huấn để thực hiện tốt các hoạt động sơ cứu, cấp cứu tai nạn thương tích. Giáo viên, nhân viên trong trường được cung cấp những kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ.
- Đã chỉ đạo GV,NV thường xuyên quan tâm đến việc phối kết hợp với PH đảm bảo AT tuyệt đơi cho trẻ trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà. Do vậy đã giảm được các yếu tố nguy cơ gây thương tích cho trẻ khi nghỉ dịch ở nhà và trong nhà trường. Cụ thể trong năm học toàn trường không có trường hợp trẻ bị tử vong hay bị thương tích nặng phải nằm viện do tai nạn, thương tích xảy ra trong trường. Đã xây dựng các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích dưới các hình thức như: tuyên truyền, giáo dục can thiệp, khắc phục, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích:
+ Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích bằng nhiều hình thức như băng rôn, áp phích, khẩu hiệu; Tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp, giảm nguy cơ gây tai nạn, thương tích; Cải tạo môi trường chăm sóc, nuôi, dạy an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
+ Kiểm tra, phát hiện và khắc phục các nguy cơ gây thương tích, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp do: ngã, vật sắc nhọn đâm, cắt, đuối nước, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, ngộ độc;
+ Huy động sự tham gia của CB,GV,NV, phụ huynh của trẻ và cộng đồng, cùng tham gia phát hiện và báo cáo kịp thời các nguy cơ gây tai nạn, thương tích, để có các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích tại cơ sở;
+ Nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên trong toàn trường về các nội dung phòng, chống tai nạn thương tích;
+ Có phòng Y tế, tủ thuốc và các dụng cụ sơ cấp cứu theo quy định;
+ Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn, đồng thời có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn và có phương án dự phòng xử lý tai nạn thương tích.
+ Thiết lập hệ thống ghi chép, theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích.
+ Tổ chức đánh giá quá trình triển khai và kết quả hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và đã được cấp trên công nhận trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong năm học.
2.3. Chất lượng chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng:
- Từ tháng 9/2021 đến tháng đầu tháng 4/2022 do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ phải nghỉ học tại nhà, nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ GV,NV, xây dựng thực đơn cho trẻ ăn tại nhà trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covid-19 ở nhà, phù hợp với điều kiện thực tế của đa số PH trong trường và độ tuổi của trẻ để phối hợp và hướng dẫn PH nấu ăn cho trẻ tại nhà đảm bảo các chất dinh dưỡng.
- Từ tháng 13/3/2022, trẻ được quay trở lại trường học trực tiếp, tổng số trẻ ăn bán trú tại tr­ường: 432/432 cháu đạt 100% số trẻ đến lớp.
Trong đó: + Nhà trẻ 80/80 cháu đạt 100 % số trẻ đến lớp.
                          + Mẫu giáo 352/352 cháu đạt 100 % số trẻ đến lớp.
- Mức ăn của trẻ: 20.000đ/trẻ/ngày.
Tỷ lệ các chất đạt TB/ngày cho trẻ:
+ Trẻ Nhà trẻ: 765 - 893 Kcalo; P-L-G: 13 -20; 30 - 40; 47 - 50
+ Trẻ MG: 615 - 726 Kcalo; P-L-G: 13 - 20; 25 - 35; 52 - 60
- 100% nhóm lớp thực hiện chế độ vệ sinh của trẻ theo quy chế nuôi dạy trẻ, thư­ờng xuyên làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh cho trẻ, đặc biệt là dịch Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ ở trường.
- Mặc dù diễn biến của dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, trẻ phải nghỉ học ở nhà trong thời gian dài, nhưng BGH nhà trường vẫn chỉ đạo giáo viên các lớp thực hiện tốt công tác phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng cho trẻ tại gia đình, hàng tháng, hàng kỳ đã yêu cầu phụ huynh cân và đo cho trẻ tại gia đình 03 lần và gửi kết quả cân đo của trẻ lên nhóm Zalo của lớp để nhân viên Y tế tổng hợp và theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng cho trẻ (Lần 1 vào tháng 9/2021; lần 2 vào tháng 12/2021; lần 3 vào tháng 2/2022), đối với trẻ SDD, thấp còi, thừa cân, thì hàng tháng nhà trường đều yêu cầu phụ huynh cân, đo cho trẻ và gửi KQ về cho NVYT theo dõi, để có biện pháp phối hợp CS và nuôi dưỡng trẻ tại nhà phù hợp. Bắt đầu từ ngày 13/4/2022 trẻ trở lại trường học, nhà trường tiếp tục chỉ đạo GV các lớp và NVYT theo dõi và cân đo cho trẻ lần 4 trong tháng 4/2022 kết quả đạt được như sau:
+ Tỉ lệ trẻ SDD về cân nặng đầu năm 5,3% (23 cháu), cuối năm còn 3 % (13 cháu). So với đầu năm giảm 2,3 % (10 cháu).
+ Tỷ lệ trẻ thấp còi đầu năm 8,1 % (35 cháu), cuối năm còn 4,2 % (18 cháu). So với đầu năm giảm 3,9 % (17 cháu).
+ Tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì: đầu năm: 0 cháu, cuối năm: 0 cháu
- 100% GV các nhóm lớp thực hiện tốt công tác tuyên tuyền phối kết hợp với PH về việc chăm sóc trẻ tại nhà, đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân trẻ, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng cho trẻ khi ở nhà nghỉ dịch.
- Trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covid-19 ở nhà, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 của trường và Tổ an toàn Covid, đã thực hiện XD kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ và Tổ an toàn Covid. Đã thực hiện và duy trì các buổi giao ban BCĐ vào ngày thứ 2 hàng tuần, bằng hình thức họp trực tuyến tại phòng họp Zoom của trường, có lưu đầy đủ biên bản họp hàng tuần tại nhà trường. Hàng tuần BCĐ đều chỉ đạo và phân công CB,GV,NV toàn trường thay phiên nhau thực hiện tốt công tác tổng VSMT, khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19, dịch tay-chân-miệng. dịch sốt xuất huyết... vào ngày thứ 4 và thứ 6 hàng tuần.
- Nhà trường đã xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi trẻ quay trở lại trường học, đồng thời chuẩn bị đầy đủ đảm bảo cơ số thuốc cũng như các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch tại phòng Y tế.
2.4. Đổi mới nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN:
- Thực hiện Chương trình GDMN phù hợp với bối cảnh địa phương. 
Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2021-2022, Kế hoạch tổ chức các hoạt động GD trẻ linh hoạt, phù hợp, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ tại nhà trong thời gian trẻ chưa đến trường để tránh dịch. Chỉ đạo giáo viên phụ trách các nhóm lớp nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian chuẩn bị đi học trở lại. 
* Trong thời gian trẻ nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch Covid-19:
- Nhà trường đã chỉ đạo đến 100% giáo viên trong trường xây dựng kế hoạch thực hiện chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, theo hình thức dạy Online và duy trì hoạt động kết nối và tương tác giữa giáo viên với phụ huynh và học sinh để hướng dẫn về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà, thông qua mạng intenet bằng các nhóm Zalo, Feceebook của trường và của các lớp, theo lịch hàng tuần, hàng tháng, dựa theo kế hoạch chỉ đạo của BGH nhà trường, để hướng dẫn cha mẹ/người chăm sóc trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, chăm sóc sức khoẻ, cách phòng chống dịch bệnh và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp cho trẻ em vui chơi và học tập tại nhà, thông qua các bài tuyên truyền, các hình ảnh, các bài giảng Video hoạt động (đã được nhà trường kiểm duyệt), để cha mẹ trẻ cùng phối hợp chăm sóc, giáo dục.
- 100% giáo viên các lớp đã linh hoạt, chủ động, sáng tạo hướng dẫn cha mẹ trẻ cùng phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ theo hình thức tổ chức hoạt động GD trực tuyến tại phòng Zoom của các lớp: 1 lần/tuần vào các buổi tối ngày thứ 7 (hoặc chủ nhật) đối với trẻ các độ tuổi Nhà trẻ, 3 và 4 tuổi; 2 lần/tuần vào các buổi tối các ngày thứ 4 và Chủ nhật hàng tuần thông qua hệ thống phần mềm Zoom của nhà trường và các nhóm lớp, thời gian tổ chức các hoạt động tương tác trực tiếp giữa cô giáo với các con tại phòng Zoom của lớp khoảng từ 30 -40 phút/lần, giáo viên phối hợp với cha mẹ trẻ để thực hiện việc tương tác với trẻ, để nắm bắt thông tin, chia sẻ đánh giá việc tham gia các hoạt động của trẻ ở nhà, từ đó rút kinh nghiệm thực hiện các hoạt động tiếp theo. 
- Giáo viên đã thực hiện tốt việc tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh vào các kênh truyền hình: Chương trình Vì tầm vóc Việt trên kênh VTV7, các bài dạy cho trẻ làm quen với chữ cái trong Chương trình ABC vui từng giờ trên kênh VTV7, trẻ làm quen với số đếm...
- Nhà trường đã thực hiện xây dựng kho tư liệu trực tuyến khai thác CNTT, video hướng dẫn phụ huynh cùng chăm sóc, nuôi dưỡng con tại nhà, để chia sẻ trong nhà trường. Đồng thời nhà trường lựa chọn học liệu hay, sáng tạo đưa lên trang học liệu điện tử của Phòng GD&ĐT tại địa chỉ thanhoai.violet.vn gửi về Email: khohoclieumamnonthanhoai@gmail.com
Để giúp GV có kỹ năng XD các Video bài giảng, XD bài giảng điện tử, bài giảng E-leraning trên các phần mềm miễn phí, đảm bảo có chất lượng, Ban giám hiệu nhà trường đã thống nhất mời chuyên gia về tận trường để bồi dưỡng cho đội ngũ GV, vì vậy mà chất lượng các Video bài giảng, bài giảng điện tử của GV trong trường có chất lượng hơn, đặc biệt là trong năm học này đã có nhiều GV đã rất linh hoạt và sáng tạo thiết kế được một số bài giảng E-leraning, đảm bảo chất lượng để tham gia hội thi GVG cấp trường, trong tháng 3 khi dịch vẫn chưa được khống chế, trẻ vẫn phải nghỉ học ở nhà. Từ tháng 9/2021 đến ngày 12/4/2022 giáo viên toàn trường đã XD và thiết kế được tổng số là 230 hoạt động. Tất cả các hoạt động trên đều được BGH kiểm duyệt, đảm bảo chất lượng trước khi giáo viên gửi lên nhóm Zalo, Fecebook để phối hợp với phụ huynh dạy trẻ tại nhà. Ngoài ra 100% giáo viên trong trường còn rất tích cực học hỏi, ứng dụng linh hoạt các phần mềm thiết kế bài giảng miến phí, để XD và thiết kế các video bài giảng, giáo án điện tử, bài giảng E-learning đóng gói bằng các phần mềm miễn phí như: Story-line, TechSmith Camtasia… có nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng và GD trẻ phù hợp với từng độ tuổi theo kế hoạch chỉ đạo của Tổ chuyên môn, gửi lên các nhóm Zalo, Fecebook của lớp, để hướng dẫn phụ huynh phối hợp dạy trẻ tại nhà theo hình thức dạy Online.
- Trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covid-19 ở nhà, BGH đã chỉ đạo Tổ chuyên môn tăng cường số buổi tổ chức BDCM cho đội ngũ giáo viên theo hình thức BD trực tuyến theo khối, chú trọng đến việc BD kỹ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy để GV có kỹ năng XD các video, bài giảng để phối hợp với PH hướng dẫn và dạy trẻ học ở tại nhà trong thời gian nghỉ dịch Covid-19. Đồng thời tổ chức tốt hội thi GVG cấp trường: Yêu cầu 100% GV trong trường đều tham gia, dưới hình thức xây dựng video, bài giảng Powerpoint và bài giảng E-learning, yêu cầu từng GV tự trình chiếu bài dự thi của mình, sau đó lấy ý kiến XD và đóng góp cho từng bài dạy của GV, thông qua đó GV đã có cơ hội được giao lưu, chia sẻ kinh nghiêm giảng dạy của mình cho đồng nghiệp, có cơ hội để nâng cao tay nghề, đặc biệt là lĩnh vực ứng dụng CNTT. Thông qua hội thi này đa số GV của trường đã trưởng thành lên rất nhiều, có kỹ năng hơn trong việc ứng dụng CNTT và sử dụng các phần mềm miễn phí để thiết kế các video bài giảng, các bài giảng Powerpoint, bài giảng E-learning có chất lượng.
* Trong thời gian trẻ quay trở lại trường học:
Nhà trường đã chủ xây dựng Kế hoạch số 26/KH-MNMH ngày 12/4/2022, kế hoạch điều chỉnh chương trình phù hợp vời thời gian còn lại của năm học. Đồng thời nhà trường chỉ đạo GV xây dựng kế hoạch và soạn bài tháng 4, tháng 5 cho phù hợp với tình hình của lớp. Chú trọng nâng cao GD các kỹ năng sống cho trẻ, đặc biệt là trẻ 5 tuổi đi sâu giáo dục trẻ làm quen với chữ cái, toán, khám phá và giáo dục thể chất…nhằm đáp ứng cho trẻ có được những kiến thức cơ bản và sẵn sàng bước vào trường Tiểu học một cách tốt nhất.
3. Các điều kiện về cơ sở vật chất:
Nhà trường đã được đầu tư xây dựng và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất theo hướng hiện đại và đã được bàn giao công trình xây dựng tại khu Trung Tâm và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2017. Tuy nhiên nhà trường vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 2 khu Trung Tâm và Khu Quảng Minh phòng học chật chội, hệ thông điện nước xuống cấp, sân chơi của trẻ còn sử dụng chung với nhà văn hóa thôn, do vậy cũng gặp nhiều khó khăn trong thực hiện QCCM của giáo viên.
Trong năm học nhà trường đã thực hiện các khoản chi như sau:
1. Trang trí, làm biểu bảng tạo cảnh quan môi trường SP cho các khu.
2. Thay cỏ nhân tạo khu vui chơi, sơn sửa lại các loại đồ chơi ngoài trời.
3. Tập trung xây dựng khu sáng tạo, khu trải nghiệm dân gian Việt Nam, phòng GD thể chất, phòng GD âm nhạc và gia cố lại toàn bộ giá đựng đồ dùng, đồ chơi cho các lớp.
4. Sửa chữa nền nhà, nhà vệ sinh một số phòng học, thay thiết bị vệ sinh, điện nước cho các lớp. Làm lại đường nước khu Quảng Minh.
5. Mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid.
6. Sửa chữa, mua sắm bổ sung đồ dùng phục vụ cho công tác bán trú, đồ dùng thiết bị phục vụ công tác GD.
Tổng kinh phí: 325.835.000 đồng
Trong đó: - Phụ huynh đóng góp: 0 đồng.
       - Nguồn từ ngân sách nhà nước: 325.835.000 đồng.
- Nhà trường đã được Hội phụ huynh các lớp tự nguyện ủng hộ các loại nguyên liệu, phế liệu và vật liệu để XD môi trường học tập cho trẻ tại các lớp, khu sáng tạo và khu trải nghiệm dân gian Việt Nam cho trẻ hoạt động.
* Đề xuất, kiến nghị: Để đảm bảo cho công tác chăm sóc và GD trẻ của nhà tr­ường được thuận lợi vào đầu năm học 2022 - 2023 và kế hoạch thực hiện phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong năm học 2022 - 2023, nhà trư­ờng kiến nghị với các cấp như sau:
- Phòng GD&ĐT Thanh Oai tham mưu với UBND Huyện Thanh Oai duyệt kinh phí xây dựng cho khu Trung Tâm của trường để XD thêm 06 phòng, 01 phòng hội trường và một số hạng mục khác để nhà trường dồn điểm lẻ khu Quảng Minh về thành một khu tại khu Trung tâm. Đồng thời tiếp tục quan tâm bổ sung kinh phí cho nhà trường để mua bổ sung trang thiết bị phục vụ cho công tác CS,ND,GD trẻ và xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm cho các cháu.
- UBND xã tham mưu với UBND Huyện và UBND Thành Phố đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu Trung Tâm của Nhà trường.
4. Tổ chức hoạt động của nhà trường và phát triển đội ngũ:
- Toàn trường có tổng số CB,GV,NV: 49 đ/c Trong đó:
+ CBQL: 03 đồng chí - Trình độ đào tạo ĐHSP: 03 (02 đ/c đang học lớp thạc sỹ)
+ Giáo viên: 34 đồng chí.
Trình độ đào tạo: 29/34 GV đã đạt chuẩn và trên chuẩn theo yêu cầu mới.
+ Đại học: 25/34 đạt 73,5%;
+ Cao đẳng: 4/34 đạt 11,8%;
+ Trung cấp: 5/34 đạt 14,7% (3 GV đang theo học lớp ĐH hệ từ xa)
+ Nhân viên: 12 đ/c
+ NV kế toán: 02 đ/c (TĐ chuyên môn: ĐHKT)
+ NV Y tế: 01 đ/c (TĐCM: Đại học điều dưỡng)
+ NV nuôi dưỡng: 08 đ/c (TĐCĐ: 03; TĐTC: 05)
+ NV bảo vệ (HĐ68): 02 đ/c;
- Tổng số Đảng viên: 26/49 CB,GV,NV đạt tỷ lệ 53%
          - Công tác chỉ đạo đổi mới đánh giá chất lượng CS&GD trẻ, đánh giá GVMN theo hướng phát triển năng lực GV, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động CS&GD trẻ theo PPGD tiên tiến Steam; việc đánh giá theo chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, chuẩn NNGVMN; đánh giá CB,CC,VC hàng tháng, cuối năm, thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ được triển khai và thực hiện đúng quy định.
          + Kết quả tự đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng: Tổng số được đánh giá: 03 đ/c (HT: 01; PHT: 02) - Xếp loại tốt: 01 đ/c; xếp loại khá: 02 đ/c
          + Tổ chức h­ướng dẫn GV đánh giḠtheo chuẩn nghề nghiệp GVMN.
          Kết quả: Tổng số GV tự đánh giá: 34/34 đ/c.                 
                   - Xếp loại xuất sắc: 09 đ/c đạt tỷ lệ 26,5%;
                   - Xếp loại khá: 22 đ/c đạt tỷ lệ 64,7%.;
                   - Xếp loại trung bình: 03 đ/c đạt tỷ lệ 8,8%.
          + Tổ chức đánh giá cán bộ, công chức, viên chức cuối năm học.
          Kết quả: Tổng số CB,GV,NV được đánh giá: 49 đ/c (CBQL: 03; GV: 34; NV: 12).
                   - Xếp loại HTXSNV: 12 đ/c (CBQL: 02; GV: 09; NV: 01).
                   - Xếp loại HTTNV: 37 đ/c (CBQL: 01; GV: 25; NV: 11).
                   - Xếp loại HTNV: 0 đ/c
          - Tổ chức h­ướng dẫn giáo viên đánh giá chất lư­ợng trẻ cuối năm học theo các tiêu chí đánh giá của 5 lĩnh vực đối với trẻ mẫu giáo: phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển tình cảm xã hội, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ và 4 lĩnh vực đối với trẻ Nhà trẻ: phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội. Kết quả đạt được cụ thể như­ sau:
          + Nhà trẻ: Tổng 80 cháu được đánh giá
                   Xếp loại đạt yêu cầu cuối độ tuổi 75 cháu đạt tỷ lệ 94 %.
                   Xếp loại không ĐYC cuối độ tuổi 5 cháu đạt tỷ lệ 6 %.
          + Mẫu giáo: Tổng 352 cháu được đánh giá
                   Xếp loại đạt yêu cầu cuối độ tuổi 334 cháu đạt tỷ lệ 95 %.
                   Xếp loại không ĐYC cuối độ tuổi 18 cháu đạt tỷ lệ 5 %.
          Công tác kiểm tra của nhà trư­ờng được thực hiện nghiêm túc, nhưng do năm học này thời gian nghỉ dịch Covid-19 ở nhà dài, nên công tác kiểm tra toàn diện GV chưa đạt chỉ tiêu sổ lượng đầu năm đã đề ra. Đã kiểm tra đột xuất và có báo tr­ước về việc thực hiện quy chế chuyên môn 100% GV,NV trong tr­ường. Đã kiểm tra toàn diện được 17,6% (06/10/34 đ/c) giáo viên trong tr­ường. Cụ thể:
          + Xếp loại tốt: 05 đ/c (Ngọc, Lê Hương, Trịnh Hương, Trang, Dung)
          + Xếp loại khá: 01 đ/c (Tuân)
          Đã tiến hành kiểm tra HSSS giáo viên, nhân viên 4 lần/năm, kết quả là 100% GV - NV thực hiện đầy đủ các loại HSSS theo quy định, 100% GV XD kế hoạch giáo dục và soạn bài trên phần mềm quản lý giáo dục, phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
          Tổ chức thi giáo viên giỏi cấp tr­ường hình thức thi thiết kế video, bài giảng Powerpoint và bài giảng E-learning để dạy Online cho trẻ, trình chiếu trực tiếp tại nhà trường có sự tham gia góp ý của 100% CBQL và GV trong trường, đã có 32 giáo viên tham gia. Kết quả 32/32 giáo viên đạt cấp trường, nhà trường, đã chọn 02 giáo viên đạt giải cao đi dự thi cấp cơ sở, kết quả 01 đ/c đạt giải nhất (Đ/c Anh), 01 đ/c đạt giải ba hội thi GVG cấp cơ sở (Đ/c Thi).
* Biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ:
- Trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch ban giám hiệu đã tận dụng thời gian không dạy trẻ đã chỉ đạo giáo viên tích cực học tập và bồi dưỡng chuyên môn với nhiều hình thức như: Tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng do Bộ giáo dục và sở tổ chức trực tuyến trên kênh Youtube hay qua Zoom đồng thời tham gia khóa học Steam, lớp bồi dưỡng CNTT, làm giáo án điện tử E-learning…
- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn: Chỉ đạo các Tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên hai lần/tháng, các thành viên trong Tổ nắm bắt trước nội dung sinh hoạt để chuẩn bị ý kiến thảo luận trọng tâm và đạt hiệu quả.
- Tạo điều kiện cho CBQL và GV cốt cán được đi tập huấn và theo học lớp ứng dụng PPGD tiên tiến STEAM, ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tham gia các lớp học bồi dưỡng chuyên môn và dự các chuyên đề của PGD&ĐT tổ chức. Th­ường xuyên tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên theo đợt, để củng cố các kiến thức về chuyên môn nhằm giúp cho giáo viên của tr­ường nắm vững cách thức cách XD “Xây dựng trường mầm non xanh-an toàn-thân thiện-hạnh phúc” “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, tập trung đi sâu nâng cao chất lượng “Ứng dụng PPGD tiên tiến trong tổ chức HĐ giáo dục”, để phát triển toàn diện cho trẻ, tạo điều kiện cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, tập san …để mở mang, tích lũy kiến thức.
- Để giúp đội ngũ giáo viên trẻ của nhà trường có điều kiện phát triển năng lực và khả năng sử dụng ngoại ngữ (tiếng anh), Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho chị em giáo viên trẻ được tham gia các lớp học bồi dưỡng chứng chỉ tiếng anh do các Trung tâm đào tạo bồi dưỡng, đồng thời khuyến khích giáo viên tự tham gia các lớp học tiếng anh trên YouTube, toàn trường đã có 24/49 đồng chí có chứng chỉ tiếng anh hạng A2. Ngoài ra nhà trường còn liên kết với Trung tâm đào tạo ngoại ngữ DreamSky cho trẻ 3-4-5 tuổi được làm quen với tiếng Anh 2 tiết/tuần (Trong đó có 40% số tiết học là giáo viên người bản địa dạy), để giáo viên của trường có cơ hội được giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ giáo viên của Trung tâm, đã được nhiều phụ huynh đăng ký cho con em mình được tham gia đạt kết quả cao.
5. Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua:
- Ban giám hiệu đã chỉ đạo CB,GV,NV trong nhà trường tiếp tục h­ưởng ứng cuộc vận động, các phong trào thi đua, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM”. Đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua thành những hoạt động thường xuyên, tự giác trong đơn vị, gắn với phong trào thi đua "Nhà giáo Mỹ Hưng đoàn kết, tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo"  và thực hiện tốt Kế hoạch “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc”, đã có những tấm g­ương tiêu biểu trong nhà tr­ường. Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá chuẩn HT,PHT và chuẩn nghề nghiệp giáo viên, để CBQL và giáo viên nhận thức đ­ược năng lực chuyên môn của mình và tự trau dồi năng lực chuyên môn của bản thân. Không có giáo viên nào vi phạm quy chế chuyên môn và những điều giáo viên không được làm. Trong các buổi họp Chi bộ, họp Hội đồng nhà tr­ường và sinh hoạt chuyên môn, th­ường xuyên tuyên truyền nhắc nhở CB,GV,NV thực hiện tốt các cuộc vận động do cấp trên đề ra.
- Kết quả thực hiện phong trào thi đua với chủ đề "Nhà giáo Mỹ Hưng đoàn kết, tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo"  “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc” đã được tất cả CB - GV - NV đã tích cực tham gia tạo môi trư­ờng học tập thiên thiên, sạch sẽ cho trẻ. Đặc biệt là trong năm học này do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ phải nghỉ học ở nhà trong thời gian dài, hầu hết GV trong trường đều tích cực thi đua học tập BDCM nghiệp vụ và ứng dụng CNTT trong việc phối kết hợp với PH để CS&GD trẻ ở tại nhà, BGH Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên, nhân viên tích cực huy động nguồn nguyên phế liệu, s­ưu tầm cây xanh, cây cảnh và các loại rau để trồng, cải tạo môi trường xanh sạch, môi trường học tạo lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo an toàn cho trẻ, để chuẩn bị đón trẻ quay trở lại trường học khi TP cho phép. Thực hiện giáo dục trẻ có hành vi văn minh trong giao tiếp, có thói quen giao tiếp văn minh, lịch sự. Gắn vệ sinh môi tr­ường, tích cực sưu tầm các trò chơi dân gian và các bài hát dân ca để đưa vào chương trình CS&GD trẻ.
- 100 % GVNV thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học của đơn vị, làm việc có khoa học, ứng xử có văn hóa trong giao tiếp, tận tụy với nhiệm vụ được giao, tích cực học tập, tâm huyết với nghề,  hàng tháng đều có bài viết về gương người tốt việc tốt, gửi về PGD, đề nghị khen thưởng kịp thời tạo sức lan toả trong toàn ngành.
- 100% giáo viên trong trường duy trì thực hiện hưởng ứng phong trào xây dựng khung cảnh sư phạm sáng xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, “Tạo môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, tích cực thiết kế video có nội dung giáo dục phù hợp để gửi đến phụ huynh phối hợp cùng giáo dục trẻ, thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi mang tính hiệu quả, thiết thực để phục vụ cho công tác dạy và học khi trẻ được quay trở lại trường học.
- Tích cực tham gia các phòng trào thi đua do ngành giáo dục và công đoàn phát động như tham gia thi ngày hội văn hoá thể dục thể thao, thi thể dục nhịp điệu, thi thiết kế giáo án điện tử E-learning, thi giáo viên dạy giỏi….
- Nhà trường đã triển khi thực hiện tốt công tác hoạt động từ thiện: Ủng hộ quĩ vì người nghèo; Quỹ xã hội, Quỹ vì biển đảo; quỹ nhân đạo, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, phong trào hiến máu nhân đạo...
-  100% CB,GV,NV thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Tạo mọi điều kiện và cơ hội động viên, khuyến khích giáo viên, CBQL học tập và sáng tạo; đội ngũ nhà giáo tâm huyết sáng tạo, tận tụy yêu nghề mến trẻ. Không có CB, GV, NV vi phạm đạo đức nhà giáo.
6. Ứng dụng công nghệ thông tin:
Năm học 2021 - 2022 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trẻ phải nghỉ học ở nhà trong một thời gian dài. Để không bị ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ với phương châm “Trẻ ngừng đến trường nhưng không dừng việc học”, BGH nhà trường đã chỉ đạo 100% giáo viên trong trường XD kế hoạch cụ thể về việc phối hợp CS&GD trẻ tại nhà, hàng tuần thực hiện các hoạt động tương tác với trẻ theo hình thức trực tuyến, với trẻ để cung cấp những kỹ năng cũng như các kiến thức cơ bản cho trẻ khi trẻ nghỉ ở nhà phòng dịch. Trước yêu cầu đó Ban giám hiệu cũng như tập thể giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã lên kế hoạch và xác định được nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là cần đẩy mạnh và nâng cao kỹ năng CNTT cho toàn thể đội ngũ CB,GV,NV trong nhà trường, có như vậy mới thuận tiện trong việc kết nối với phụ huynh để thực hiện tốt công tác CSGD trẻ trong tình hình dịch bệnh mà trẻ không thể đến trường.
         - Trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covid-19, nhà trường đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng về CNTT cho 100% GV, đi sâu vào việc ứng dụng các phần mềm, biết linh hoạt sử dụng phần mềm Zoom miễn phí, để triển khai các cuộc họp trực tuyến trao đổi với phụ huynh và tổ chức hoạt động giao lưu trực tuyến hàng tuần cho trẻ có sự phối hợp tham gia nhiệt tình của cả phụ huynh, thời gian tổ chức cho mỗi lần khoảng từ 30-40 phút (Đối với các lớp khối Nhà trẻ, 3 tuổi, 4 tuổi tổ chức 1 lần/tuần vào tối Chủ nhật hàng tuần; đối với các lớp khối 5 tuổi tổ chức 2 lần/tuần vào tối thứ 4 và tối chủ nhật hàng tuần). Ngoài ra 100% giáo viên trong trường còn rất tích cực học hỏi, ứng dụng linh hoạt các phần mềm thiết kế bài giảng miến phí, để XD và thiết kế các video bài giảng, giáo án điện tử, bài giảng E-learning đóng gói bằng các phần mềm miễn phí như: Story-line, TechSmith Camtasia… có nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng và GD trẻ phù hợp với từng độ tuổi theo kế hoạch chỉ đạo của Tổ chuyên môn, gửi lên các nhóm Zalo, Fecebook của lớp, để hướng dẫn phụ huynh phối hợp dạy trẻ tại nhà theo hình thức dạy Online. Tổng số bài giảng đã được GV toàn trường xây dựng từ tháng 9 đến tháng 4 là 230 hoạt động. Tất cả các bài giảng đều được BGH kiểm duyệt, đảm bảo chất lượng trước khi giáo viên gửi lên nhóm Zalo, Fecebook để dạy trẻ.
         Để đạt được kế hoạch đã đề ra BGH và các đ/c tổ trưởng chuyên môn cùng các đ/c giáo viên có trình độ công nghệ thông tin tốt đã nhanh chóng tiếp cận được các khoá học về CNTT sau đó đã chia sẻ hưỡng dẫn cho 100% đội ngũ giáo viên vào học tập như cách tạo phòng Zoom cá nhân, các phần mềm Capcut, Adobe, Camtasia, Photo shop, Movavi, iSkysoft… để chỉnh sửa, cắt, ghép hình ảnh, video, chèn tiếng, lồng tiếng trên máy tính, điện thoại thông minh. BGH đã chỉ đạo cho các đồng chí tổ trưởng chuyên môn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn qua phòng Zoom để hướng dẫn bồi dưỡng cho 100%  giáo viên đều có những kỹ năng công nghệ thông tin tốt phục vụ cho việc tương tác chăm sóc trẻ tại nhà. Trong suốt thời gian nghỉ dịch 100% đội ngũ giáo viên của nhà trường đã tự thiết kế được những bài giảng điện tử, video hấp dẫn trẻ về nội dung các hoạt động kỹ năng sống, cách phòng, chống dịch covid, các bài học trong chương trình của các độ tuổi để gửi về cho trẻ hàng tuần và được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Cụ thể từ tháng 9/2021 đến tháng 3/2022 các lớp đã làm và gửi được tổng số 950 video về kỹ năng sống, các hoạt động phát triển thể chất và bài học cho trẻ. Đến nay nhà trường có một kho dữ liệu, học liệu để dùng chung mỗi khi cần đến.
         Đặc biệt trong hội thi Công nghệ thông tin cấp huyện năm học 2020-2021 trường đạt giải Nhì, năm học 2021-2022 trường gửi 3 nội dung tham dự hội thi thiết kế bài giảng video và bài bài giảng Elerning, đạt 1 giải nhất và 2 giải nhì cấp huyện ở các nội dung hoạt động Rèn kỹ năng sống, Làm quen với toán và Văn học. Với các sản phẩm dự thi đạt chất lượng cao của nhà trường Phòng Giáo Dục huyện Thanh Oai đã chia sẻ các video đó đến toàn bộ các trường mầm non trong huyện để các trường bạn tham khảo học tập, ứng dụng các cách làm hay, sáng tạo của giáo viên trường mầm non Thanh Cao đến các giáo viên của toàn huyện cùng học tập.
         Với sự phát triển tốc độ nhanh về CNTT của cả nước ở mức độ 4.0 thì đối với CB,VG,NV của nhà trường cũng phải cố gằng, nỗ lực hết mình nhanh chóng tiếp cận phương pháp mới, những công nghệ cao để đưa CNTT của nhà trường ngày một đi lên, cho đến nay phong trào vẫn tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Tập thể CB, GV, NV nhà trường vẫn đang không ngừng học tập để trau dồi hơn nữa các kỹ năng về CNTT nhằm ứng dụng có hiệu quả vào công tác quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông xã hội hóa giáo dục.
          * Về công tác truyền thông:
Nhà trường đã tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Ngành về đổi mới, phát triển GDMN, truyền thông về GDMN, về ứng dụng phương pháp GD tiên tiến STEAM, về GDLLATGT, về GD kỹ năng sống và khả năng vận dụng vào thực tiễn chương trình GDMN của nhà trường. Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, đồng thời kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến hết lòng yêu thương chăm sóc trẻ trong nhà trường, thông qua trang Webissite, bảng tin của nhà trường và các nhóm Zalo, Fecebook của các nhóm lớp và đài phát thanh của xã, các thôn
Khuyến khích đội ngũ cán bộ QL, giáo viên, nhân viên trong trường cải tiến, đổi mới hình thức truyền thông, quảng bá hình ảnh khẳng định thương hiệu, điều kiện, chất lượng hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của Nhà trường. Duy trì hoạt động kết nối và tương tác giữa các cô giáo với gia đình trẻ em, thông qua các hoạt động truyền thông tại trang Webissite của nhà trường và các nhóm Zalo, Fecebook của từng lớp, để hướng dẫn cha mẹ/người chăm sóc trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, chăm sóc sức khoẻ, cách phòng chống dịch bệnh và tổ chức cho trẻ em vui chơi tại nhà thông qua các bài tuyên truyền, các hình ảnh, video, Clip (đã được nhà trường kiểm duyệt)… có nội dung về giáo dục kỹ năng chăm sóc sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc sức khoẻ của cá nhân, GDATGT và giáo dục kỹ năng sống để bảo vệ bản thân, tình cảm kỹ năng xã hội, kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, hoạt động thể chất, vui chơi, học qua chơi,… phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, để phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ khi ở nhà.
Thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền tại bảng tin của Nhà trường và bảng tuyên truyền của lớp, các nội dung tuyên truyền phải được cập nhật theo từng tuần, theo tháng, theo các chủ đề sự kiện và chuyên mục trong năm học. Đảm bảo trên trang thông tin điện tử của nhà trường, mỗi tháng mỗi lớp có ít nhất 01 tin/bài về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Giáo viên các nhóm, lớp sẽ thực hiện truyền thông, đăng tải trên Webissite của trường các Video, hình ảnh đẹp, tin bài về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, về GDLLATGT, về GD kỹ năng sống, về GD dinh dưỡng, sức khoẻ, VSATTP, phòng chống dịch Covid-19...
Thực hiện việc tạo các nhóm Zalo của trường, nhóm Zalo của Ban giám hiệu, nhóm Zalo của Chi bộ, nhóm Zalo của GV-NV, nhóm Zalo từng khối lớp, Nhóm zalo của BGH với Ban đại diện PH của trường, nhóm Zalo của giáo viên với phụ huynh các lớp...để thực hiện việc đăng tải các nội dung cần trao đổi, thống nhất phù hợp với từng đối tượng, đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao.
          - Trong năm học 2021 - 2022 CB,GV,NV trong nhà tr­ường đã làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh để huy động số trẻ trong độ tuổi ra lớp và ăn ngủ tại trường đạt 100%. Hàng tháng phụ huynh đều ủng hộ thêm tiền và các loại thực phẩm sẵn có tại địa phương để thực hiện bữa ăn tự chọn cho các cháu tại trường.
          - Nhà trường đã triển khai XD góc tuyên truyền với phụ huynh tới các nhóm, lớp để phụ huynh cùng phối hợp tham gia CS&GD trẻ. Thường xuyên đăng tải trên website, Violet, nhóm Zalo, Fecebook của trường các video về các hoạt động của nhà trường, các hình ảnh đẹp, các tin bài về “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng trường lớp MN hạnh phúc”...để tuyên truyền, đảm bảo trên trang thông tin điện tử của trường mỗi tháng có ít nhất 2-3 tin/bài về các HĐ của nhà trường. 100% CB,GV,NV biết linh hoạt sử dụng phần mềm Zoom miễn phí để triển khai các cuộc họp trực tuyến trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra phức tạp như: Hội đồng sư phạm nhà trường, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Họp Ban đại diện PH và họp toàn thể PH các lớp, tổ chức hoạt động giao lưu trực tuyến cho trẻ hàng tuần tại các nhóm lớp... Ngoài ra nhà trường còn chỉ đạo 100% GV toàn trường XD giáo án điện tử trình chiếu trên Powpoint đóng gói bằng phần mềm ...để dạy theo hình thức Online cho trẻ trên nhóm Zalo, Fecebook của lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà.
          - Đa số phụ huynh trong tr­ường đã nhận thức được rõ trách nhiệm của gia đình đối với việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để CS&GD trẻ tại nhà trong thời gian nghỉ dịch ở nhà và tin t­ưởng vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các cháu của nhà trường, chấp hành và thực hiện đúng các nội quy, quy định của nhà trư­ờng đề ra.
          * Về công tác xã hội hóa:
Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với cán bộ lãnh đạo và nhân dân địa phương để thực hiện công tác XHHGD, tuyên truyền vận động các ban ngành đoàn thể ở địa phương tiếp tục quan tâm và chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, vận động các gia đình, các cá nhân, các dòng họ thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển mạnh mẽ, kết hợp với trung tâm học tập cộng đồng của xã xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng, tuyên truyền giúp mọi người hiểu thêm về tâm quan trọng của giáo dục MN trong cuộc sống.
          Sau khi dịch Covid được khống chế, trẻ được trở lại trường học trực tiếp nhà trường đã thực hiện tốt công tác XHH giáo dục và được thực hiện theo đúng quy trình 4 bước. Kết quả đã được phụ huynh các lớp ủng hộ cả tinh thần và vật chất, đồ dùng, đồ chơi để xây dựng môi trường học tập và phục vụ cho các hoạt động học Steam của các con tại các lớp. Hàng tháng, hàng tuần phụ huynh còn ủng hộ các loại cây cảnh, cây hoa, cây ăn quả, các loại nguyên liệu, vật liệu, phế liệu... để cho trẻ tham gia các dự án học tập Steam tại lớp, để XD môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, XD khu sáng tạo và khu trải nghiệm dân gian Việt Nam cho trẻ hoạt động.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG:
1. Kết quả nổi bật:
          - Trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà, Ban giám hiệu nhà trường vẫn sát sao chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh để thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, được đa số phụ huynh trong trường nhiệt tình phối hợp chăm sóc trẻ ở tại nhà.
- 100% giáo viên các lớp đều thực hiện tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh, để thực hiện chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ tại nhà, bằng cách xây dựng xây dựng các video, các hình ảnh, bài viết có nội dung chăm sóc, giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ phù hợp với độ tuổi của trẻ, gửi lên nhóm Zalo, Feceebok của lớp, để hướng dẫn phụ huynh phối hợp chăm sóc trẻ tại nhà. Khi trẻ được quay trở lại trường học trực tiếp giáo viên các lớp thực hiện nghiêm túc chế độ vệ sinh của trẻ theo quy chế nuôi dạy trẻ, thư­ờng xuyên làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh cho trẻ, đặc biệt là dịch Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ ở nhà cũng như ở trường.
- Trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covid ở nhà, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo và phân công đội ngũ GV,NV hàng ngày tích cực tham gia hỗ trợ BCĐ phòng chống dịch của xã Mỹ Hưng, cùng Trạm Y tế xã thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 như: Hỗ trợ công tác tiêm phòng và lấy mẫu test Covid được lãnh đạo địa phương ghi nhận và đánh giá cao.
- Khi dịch Covid-19 được khống chế, trẻ được đến trường học trực tiếp, BGH Nhà trường đã chỉ đạo tới 100% giáo viên các nhóm, lớp thực hiện tốt chương trình GDMN có ứng dụng PPGD tiên tiến Steam, chú trọng đến công tác Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc. 100% giáo viên trong trường đã tận dụng diện tích các khu vực hiên, sảnh, tầng tum, gầm cầu thang để xây dựng “Khu sáng tạo”“Khu trải nghiệm dân gian Việt Nam” cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả cao.
         - Trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covid-19, nhà trường đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng về CNTT cho 100% GV, đi sâu vào việc ứng dụng các phần mềm, biết linh hoạt sử dụng phần mềm Zoom miễn phí, để triển khai các cuộc họp trực tuyến trao đổi với phụ huynh và tổ chức hoạt động giao lưu trực tuyến hàng tuần cho trẻ có sự phối hợp tham gia nhiệt tình của cả phụ huynh, thời gian tổ chức cho mỗi lần khoảng từ 30-40 phút (Đối với các lớp khối Nhà trẻ, 3 tuổi, 4 tuổi tổ chức 1 lần/tuần vào tối Chủ nhật hàng tuần; đối với các lớp khối 5 tuổi tổ chức 2 lần/tuần vào tối thứ 4 và tối chủ nhật hàng tuần). Ngoài ra 100% giáo viên trong trường còn rất tích cực học hỏi, ứng dụng linh hoạt các phần mềm thiết kế bài giảng miến phí, để XD và thiết kế các video bài giảng, giáo án điện tử, bài giảng E-learning đóng gói bằng các phần mềm miễn phí như: Story-line, TechSmith Camtasia… có nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng và GD trẻ phù hợp với từng độ tuổi theo kế hoạch chỉ đạo của Tổ chuyên môn, gửi lên các nhóm Zalo, Fecebook của lớp, để hướng dẫn phụ huynh phối hợp dạy trẻ tại nhà theo hình thức dạy Online. Tổng số bài giảng đã được GV toàn trường xây dựng từ tháng 9 đến tháng 4 là 230 hoạt động. Tất cả các bài giảng đều được BGH kiểm duyệt, đảm bảo chất lượng trước khi giáo viên gửi lên nhóm Zalo, Fecebook để dạy trẻ.
- Do năm học này tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ phải nghỉ học ở nhà. Vì vậy nhà trường đã tập trung đi sâu bồi dưỡng cho đội ngũ GV về ứng dụng CNTT, giúp GV biết sử dụng thành thạo các phần mềm khi thiết kế các video bài giảng để dạy Online cho trẻ tại nhà và tổ chức các hoạt động giao lưu trực tuyến trêm phòng Zoom của lớp… Việc đổi mới, nâng cao ứng dụng CNTT trong nhà trường nhằm đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý cả chiều sâu và chiều rộng.
- 100% GV trong trường tích cực tham gia Hội thi thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng E-learning cấp trường trong tháng 3, đảm bảo chất lượng, trong đó có nhiều bài giảng hay, có nội dung phong phú và sáng tạo. Nhà trường đã chọn được 02 giáo viên xuất sắc nhất, tham dự hội thi GVG cấp huyện và KQ đều đạt giải cao trong hội thi GVG cấp huyện năm học 2021 - 2022.
2. Những khó khăn, hạn chế:
          - Nhà trư­ờng còn một số giáo viên cao tuổi, nên việc tiếp thu chương trình giáo dục mầm non và tiếp cận với PPGD tiên tiến còn nhiều hạn chế, việc cập nhật CNTT còn khó khăn. Do vậy cũng ảnh hư­ởng đến chất l­ượng chăm sóc và giáo dục trẻ của tr­ường.
          - Năng lực chuyên môn của giáo viên không đồng đều, sự năng động và sáng tạo trong công tác của một số GV- NV còn hạn chế. Việc ứng dụng CNTT trong chuyên môn của một số GV,NV còn khó khăn.
          * Các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới:
          - Nhà tr­ường cần làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh và cộng đồng để tiếp tục đưa phong trào của nhà tr­ường ngày càng phát triển. Huy động trẻ đi học chuyên cần và ăn ngủ tại trường đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo kế hoạch phòng GD&ĐT giao cho nhà trường.
          - Công tác chỉ đạo, bồi d­ưỡng và thực hiện chuyên môn trong nhà trường được  nâng cao, chất l­ượng CS&GD ngày càng đ­ược tăng cường.
          - Làm tốt công tác quản lý chỉ đạo, quản lý sát xao các hoạt động của CB,GV,NV trong nhà tr­ường, tổ chức thường xuyên theo định kỳ các buổi họp của nhà tr­ường để đánh giá kết quả và triển khai kế hoạch công tác hàng tháng của nhà tr­ường.
          - Tiếp tục bồi dưỡng năng lực chuyên môn và bồi dưỡng về PPGD tiên tiến STEAM cho đội ngũ GV trong trường, để ứng dụng vào các HĐ chăm sóc và HĐGD trẻ trong năm học 2022-2023.
III. KIẾN NGHỊ , ĐỀ XUẤT.
          - Phòng GD&ĐT th­ường xuyên tổ chức các chuyên đề và các lớp bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng PPGD tiên tiến... cho đội ngũ CBQL và giáo viên của các nhà tr­ường. Tạo điều kiện tổ chức cho CB,GV,NV các trường đi tham quan học tập tại các trường chuẩn Quốc gia trong Thành phố.
- Tiếp tục quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên mầm non, để họ yên tâm công tác và có chính sách phụ cấp đặc thù cho đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng.
- Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội nghiên cứu và cho phép các trường mầm non trên toàn Thành phố được thực hiện tăng mức thu tiền chăm sóc bán trú hàng tháng đối với học sinh MN, để nâng cao mức thu nhập cho GV,NV nhằm đáp ứng công sức và thời gian trực buổi trưa của giáo viên.
          Trên đây là báo cáo tổng kết năm học 2021 - 2022 của tr­ường MN Mỹ Hưng. Kính mong đ­ược sự chỉ đạo, quan tâm và giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện cho nhà trường chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ của cấp trên giao cho vào những năm học tiếp theo./.

 
Nơi nhận:
  • PGD&ĐT Thanh Oai (để b/c);
  • Lưu VP./.
HIỆU TRƯỞNG




Nhữ Thị Thủy

 

Tác giả: Nhữ Thị Thuỷ

Nguồn tin: Công tác quản lý chỉ đạo:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây