Báo cáo về việc thi hành Luật bảo vệ môi trường 2014 và triển khai thi hành Luật BVMTnăm 2020

Thứ tư - 29/09/2021 15:00
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN MỸ HƯNG
Số: 197/BC-MNMH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Mỹ Hưng, ngày 28 tháng 9 năm 2021
 
BÁO CÁO
Tổng kết thi hành luật bảo vệ môi trường năm 2014
và triển khai thi hành luật bảo vệ môi trường năm 2020

I. KẾT QUẢ THI HÀNH LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2014:
1. Công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về BVMT:
Trường Mầm non Mỹ Hưng đã chỉ đạo 100% CB,GV,NV toàn trường thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về BVMT. Tổng số  người tham gia 50 đồng chí.
- Nhà trường đã thực hiện các nội dung tuyên truyền, phổ biến sau:
+ Ngày Môi trường thế giới (05/6) năm 2014.
+ Tuyên truyền bảo vệ ô nhiễm không khí, nguồn nước,
+ Tuyên truyền tháng hành động về môi trường bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên biển đảo...., môi trường thế giới.
+ Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường. Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…
+ Bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các cây xanh có trong khu vực nhà trường.
+ Thường xuyên phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống, trong  và ngoài khu vực trường, lớp, tạo không khí trong lành, sạch sẽ, thoáng mát để phòng phòng tránh dịch bệnh theo mùa, đặc biệt là bệnh covid -19.
+ Tuyên truyền làm sạch vệ sinh trong khu vực nhà trường, lớp học và ở nơi công cộng, bảo vệ thiên nhiên và nguồn nước sạch.
- Hình thức tuyên truyền:
+ Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường; duy trì thường xuyên các hoạt động bảo vệ môi trường trong nhà trường, phối hợp tốt với chính quyền, các ban ngành tại địa phương trong việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…
+ Tổ chức các buổi tuyên truyền vận động trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm chung sức xây dựng nông thôn mới của xã, với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: tuyên truyền miệng, tích hợp lồng ghép vào các hoạt động học tập có chủ đích của học sinh, vào các giờ thể dục sáng hàng ngày tại sân trường, các buổi học ngoại khoá tập trung hàng tuần, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi giao lưu văn hoá, văn nghệ và qua tuyên truyền trực quan (khẩu hiệu, pa nô, áp phích… ).
+ Tiếp tục triển khai, thực hiện công tác bồi dưỡng, tích hợp nội dung giáo dục và bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào trong các môn học, đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các tập thể lớp, cũng như cá nhân học sinh.
          - Thực hiện công tác phổ biến, tuyên tuyền thông qua các hoạt động khác:
+ Nhà trường đã chỉ đạo CB,GV,NV tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về chủ đề môi trường; làm đồ dùng dạy học từ các đồ phế thải; tổ chức phong trào thi đua bảo vệ môi trường giữa các khối, lớp, các tổ chức trong nhà trường.
+ Chỉ đạo BCH Chi đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ  của trường phối hợp với các ban ngành đoàn thể tại địa phương, tham gia định kỳ các buổi tổng vệ sinh môi trường tại các thôn đội trên địa bàn xã, tham gia phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trên các tuyến đường trục chính của xã và các thôn, tạo dựng cảnh quan môi trường thiên nhiên trong và ngoài khu vực trường, đảm bảo các tiêu chí “Trường mầm non Mỹ Hưng xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - hạnh phúc”.
+ Hướng dẫn và giáo dục 100% trẻ trong toàn trường biết giữ gìn cảnh quan môi trường trong các giờ HĐ ngoài trời, hoạt động tham quan, ngoại khoá…biết tự nhặt rác và bỏ rác vào đúng nơi quy định.
+ Xây dựng mô hình “Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - hạnh phúc”, gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
+ Năm 2020 - 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covit-19, từ tháng 4/2021 đến tháng 9/2021 trẻ không được đến trường học, nhà trường đã chỉ đạo thực hiện nội tuyên truyền, phổ biến GD môi trường qua Zalo của các nhóm, lớp và các hội nghị họp của CB,GV,NV và phụ huynh học sinh, thông qua phòng Zoom của nhà trường và các phòng Zoom của các lớp.
- Để thực hiện tốt việc giáo dục BVMT, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện các nội dung sau:
+ Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân tục triển khai tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
+ Chỉ đạo BCH Chi đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ  của trường phối hợp với các ban ngành đoàn thể tại địa phương, tham gia định kỳ các buổi tổng vệ sinh môi trường tại các thôn đội trên địa bàn xã, tham gia phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trên các tuyến đường trục chính của xã và các thôn, tạo dựng cảnh quan môi trường thiên nhiên trong và ngoài khu vực trường, đảm bảo các tiêu chí “Trường mầm non Mỹ Hưng xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - hạnh phúc”.
+ Tiếp tục thực hiện có hiệu quả về công tác tuyên truyền Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, phấn đầu đạt trường chuẩn mức độ 2 vào năm học 2022 - 2023.
          - Đối với các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, hội phụ huynh:
+ Phối hợp tốt với nhà trường cùng xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch Bảo vệ môi trường năm 2020 và 2021.
+ Phát động phong trào thi đua xây dựng kế hoạch lao động vệ sinh phù hợp để đảm bảo nhà trường sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.
+ Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào trong các môn học, thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
+ Thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ 6 hàng tuần làm vệ sinh trong và ngoài lớp, sân trường, sau giờ trả trẻ, phân công giáo viên theo khu có lịch cụ thể, đảm bảo công tác phòng chống dịch.
          + Đánh giá tính đầy đủ, kịp thời, phù hợp của hoạt động tập huấn, phổ biến pháp luật; tác động của công tác tập huấn, phổ biến pháp luật đến ý thức của CB, GV, NV, phụ huynh và học sinh toàn trường.
           + Kết quả 100% các đồng chí CB,GV,NV,HSđa số PHHS đều nhận thức được về hành động vệ bảo vệ môi trường, đồng thời có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cho gia đình, người thân và bạn bè và cộng đồng.
           - Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến GDMT trong nhà trường:
           + Nâng cao nhận thức, ý thức, vai trò và trách nhiệm về bảo vệ môi trường cho CB,GV,NV, học sinh và PHHS trong nhà trường. Thông qua đó góp phần hạn chế các hành vi gây ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan sư phạm đối với trường học và cùng xây dựng môi trường trong sạch tại địa phương.
          + Tăng cường hiệu lực quản lý về bảo vệ môi trường của Lãnh đạo nhà trường, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, cũng như hiểu được quyền lợi và vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể về bảo vệ môi trường hiện nay.
           + Phối hợp tốt trong việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, gắn liền với Chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, giữ vững danh hiệu “Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I” và phấn đấu “Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II vào năm học 2022 -2023”; Đạt danh hiệu “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa nâng cao năm 2021” tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh trong nhà trường.
           + Có hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú và được tiến hành thường xuyên, liên tục.
           + Cụ thể hoá các nội dung và hoạt động giáo dục, bảo vệ môi trường; kiểm tra, đánh giá kết quả của các hoạt động, đặc biệt là việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào trong các hoạt động vui chơi, học tập, ngoại khóa của học sinh đối với GV,NV toàn trường.
2. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT
            - Giáo dục BVMT trong công tác giáo dục HS với CB,GV,NV nhà trường, và CMHS (Công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; công tác phòng ngừa, ứng phó biến đổi khí hậu; công tác bảo vệ đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giảm thiểu chất thải giấy rác; sử dụng tiết kiệm điện, nước …).
           - Thực hiện nghiêm túc việc thực hành tiết kiệm nước trong đơn vị, nhất là kiểm tra hệ thống rửa tay.
           - XD kế hoạch phân công giáo viên, nhân viên thực hiện tổng vệ sinh môi trường toàn bộ các khu vực trong nhà trường vào chiều thứ 6 hàng tuần; vệ sinh trong và ngoài lớp học vào tất cả các ngày trong tuần.
- Kiểm tra việc triển khai và thực hiện nghiêm túc việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường phù hợp trong tất cả các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ ở trường, đảm bảo môi trường luôn xanh-sạch-an toàn-thân thiện-hạnh phúc.
+  Nhà trường còn tham mưu với chính quyền địa phương về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Tham gia tổng vệ sinh môi trường cùng địa phương.
3. Hợp tác quốc tế về BVMT:
            Để đảm bảo có nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn, Nhà trường liên kết với công ty cổ phần thương mại dịch vụ Edugroup, để lắp đặt hệ thống lọc nước ăn và uống hiện đại, đảm bảo vệ sinh nguồn nước và VSATTP. Hàng kỳ 06 tháng/lần nhà trường đều thực hiện mang mẫu nước đi làm kiểm nghiệm, đều đạt ở mức độ an toàn tuyệt đối. Hệ thống lọc nước sinh hoạt của nhà trường đảm bảo trong quá trình tổ chức bán trú cho trẻ, hàng kỳ cũng đều mang mẫu nước đi làm xét nghiệm, đều đạt nước sạch, đảm bảo theo quy định trong việc sử dụng nước sinh hoạt tại nhà trường.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC, KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ NGUYÊN NHÂN:
1. Kết quả đạt được:
           - 100% các CB,GV,NV và đa số PH trong trường đều nhận thức về ý nghĩa của việc Bảo vệ môi trường, tác động của môi trường đến đời sống con người và hoạt động sản xuất, cũng như xác định rõ vai trò, ý nghĩa và trách nhiệm của việc tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước của mỗi gia đình và cộng đồng trong xã hội, hãy Vì môi trường xanh, an toàn”.
          - Nhà trường thực hiện treo các khẩu hiệu để tuyên truyền như sau:
         + Hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường, là trách nhiệm của mọi người.
         +  Hãy sử dụng đồ dùng từ vật liệu tái chế.
         + Sử dụng nguồn nguyên liệu xanh là góp phần bảo vệ môi trường.
         + Hài hoà với thiên nhiên - Gìn giữ bảo tồn đa dạng sinh học
         + Trái đất cần chúng ta! Hãy liên kết chống lại biến đổi khí hậu.
         + Hành động vì thiên nhiên - Trách nhiệm của chúng ta.
         + Ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng thuốc trừ sâu và các sản phẩm từ nhựa
2. Khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân:
  •           Hiện nay, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, con người phải đối mặt với những vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, tiếng ồn, các vấn đề về thiên tai, dịch bệnh xuất hiện nhiều, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp. Ngoài ra còn do các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn gần khu vực trường học, hàng ngày đã sản suất các loại hàng cơ khí, đồ gỗ dân dụng …và thải ra các loại bụi mịn, các chất hoá học...Ngoài ra nhà trường còn bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường của các bãi tập kết rác thải từ các thôn hàng ngày, nên đã làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sức khỏe của CB,GV,NV,HS trong trường và người dân.
          Một trong những giải pháp để ngăn ngừa các vấn đề về môi trường (MT) là phải trực tiếp làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, của mỗi người về môi trường sống xung quanh. Chính vì vậy, công tác giáo dục môi trường cho toàn dân, nhất là thế hệ học sinh nhận thức và hành động đúng về bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trong hàng đầu. Đặc biệt, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường CB,GV,NV và phụ huynh học sinh, trẻ em ngay từ nhỏ là một giải pháp tiếp cận mới, để giải quyết vấn đề về bảo vệ môi trường, tcác quy định của Pháp luật về BVMT và tcác tổ chức triển khai thực hiện; nhận thức và ý thức chấp hành Pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2020:
Căn cứ Luật BVMT năm 2020; Kế hoạch số 196/UBND-KH ngày 27/8/2021 của UBND Thành phố về việc triển khai thi hành luật BVMT năm 2020 trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch số 3351/KH-SGDĐT ngày 22/9/2021 của Sở GDĐT về tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu ngành GDĐT năm học 2021 - 2022; Trường MN Mỹ Hưng xây dựng kế hoạch về tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu ngành GDĐT năm học 2021 - 2022; như sau:
1. Mục đích, yêu cầu:
- Nhằm tuyên truyền  CBGVNV và nhân dân cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn trường MN Cao Dương và xã Cao Dương. Tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, hình thành ý thức, trách nhiệm và thái độ, hành vi ứng xử thân thiện với môi trường.
- Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch với nội dung, việc làm cụ thể để triển khai có hiệu quả từ ngày 06/6/2021, nhằm tạo sự thay đổi rõ rệt về vệ sinh môi trường tại các lớp học, sân trường các địa điểm quanh trường.
- Các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; kết quả triển khai phải được tổng hợp, báo cáo kịp thời để rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo.
2. Nội dung thực hiện:
- Tổ chức chiến dịch truyền thông môi trường ở nhà trường nhằm đổi mới hoạt động tuyên truyền, thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của giáo viên, học sinh và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn đối với sự nghiệp bảo vệ môi trường.
- Tổ chức hoạt động tuyên truyền cho đội ngũ CBQL,GV,NV,PH và học sinh toàn trường bằng hình thức tuyên truyền: Trên trang Website của nhà trường, tại phòng Zoom, các nhóm Zalo, Fecebook của nhà trường và của các lớp, treo băng rôn, khẩu hiệu, trong khu vực nhà trường và viết bài tuyên tuyền trên hệ thống Website của trường và trên đài phát thanh của xã.
- Chỉ đạo tổ chức tổng vệ sinh môi trường ở tất cả các địa điểm của nhà trường và khu vực công cộng quanh nhà trường. Huy động lực lượng 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và động viên phụ huynh và nhân dân trên địa bàn cùng tham gia chiến dịch tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ 6 hàng tuần.
- Tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19, diệt lăng quăng bọ gây, để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết…
- Đưa ra các quy định và hướng dẫn phụ huynh và học sinh thực hiện bỏ rác vào thùng rác và đúng nơi quy định.
- Thực hiện tuyên truyền vận động người dân xung quanh khu vực trường không vứt rác bừa bãi quanh trường, làm mất cảnh quan môi trường.
- Hàng tháng thực hiện phát, tỉa tạo tán cho các cây xanh, cây cảnh hiện có tại các khu vực trong nhà trường.
- Phát động các phong trào bảo vệ môi trường như: Trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên như: Tài nguyên nước, tài nguyên thiên nhiên….
3. Thời gian thực hiện:
Thực hiện từ ngày 06/6/2021 đến ngày 6/6/2022 và duy trì một số phong trào trong suốt cả năm.
4. Kinh phí thực hiện:
Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách chi thường xuyên của nhà trường và thực hiện làm công tác XHH đối với phụ huynh và các đơn vị đóng trên địa bàn tham gia ủng hộ các loại cây bóng máy, cây xanh, cây cảnh, cây ăn quả, cây hoa …mang đến tặng và trồng cho nhà trường, đồng thời tạo nên góc thiên nhiên của bé tại 15 nhóm lớp.
Trên đây là báo cáo tổng kết thi hành luật bảo vệ môi trường năm 2014 và triển khai Kế hoạch thi hành Luật bảo vệ môi trường năm 2020 và các quy định của Luật  BVMT năm học  2021 - 2022 của trường MN Mỹ Hưng./.
  Nơi nhận:
 - Phòng GD&ĐT T.Oai (để b/c);
 - Trường MNMH (để t/h);
 - Lưu VP./.
                HIỆU TRƯỞNG


                   
                Nhữ Thị Thủy

 

Tác giả: Nhữ Thị Thuỷ

Nguồn tin: Công tác quản lý chỉ đạo:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây