Phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025

Thứ năm - 23/02/2023 18:55
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN MỸ HƯNG
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 185/PH-MNMH                  Mỹ Hưng, ngày 15 tháng 9 năm 2021
PHƯƠNG HƯỚNG
Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi:
Trường mầm non Mỹ Hưng luôn nhận được sự quan tâm của UBND huyện Thanh Oai, sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo Thanh Oai, sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, các ban ngành đoàn thể trong xã, đặc biệt là sự ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình của các bậc phụ huynh.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo về chất lượng; Chế độ chính sách ổn định.
Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được cải tạo nâng cấp.
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, đoàn kết và 100% được chuẩn hóa, số giáo viên đạt trên chuẩn ngày càng tăng so với các năm học trước.
Nhà trường nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cấp huyện và TTLĐ xuất sắc cấp Thành phố, năm học 2021 - 2022 nhà trường quyết tâm phấn đấu đạt được danh hiệu“Cờ thi đua cấp TP”, nên đã tạo đà cho đội ngũ CBQL và GVNV trong nhà trường phấn đấu tốt công tác CSGD trẻ.
2. Khó khăn:
- Trường vẫn còn có 2 điểm trường, điểm trường khu Quảng Minh diện tích đất chật chội, các phòng học diện tích hẹp, các nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn, đường điện, nước và trần nhà đang bị xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc vui chơi, học tập của trẻ.
- Một số đồ chơi ngoài trời đã bị xuống cấp, cần phải cải tạo và sửa chữa.
- Nhận thức của một số ít lãnh đạo xã, các thôn đội và phụ huynh về ngành học còn chưa đầy đủ và hạn chế do vậy việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên Trường mầm non Mỹ Hưng, xây dựng Phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025, nhằm mục đích xác định những mục tiêu, phương hướng nhằm phát triển nhà trường như sau:
II. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
Ổn định, phát triển, xây dựng đơn vị có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, theo hướng “Phát thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ” đạt các mức độ theo quy định của “Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức 2”.
Giữ vững và phát huy những thế mạnh, danh hiệu của nhà trường, góp phần phát triển văn hóa giáo dục theo hướng văn minh, hiện đại, xứng với tiềm năng và vị thế của Huyện Thanh Oai. Nâng cao đạo đức, nghề nghiệp, chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên mầm non, thực hiện chế độ đãi ngộ góp phần nâng cao đời sống giáo viên, nhân viên.
Đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng CS,ND và GD trẻ, đạt chuẩn về chất lượng GDMN và ứng dụng với PPGD tiên tiến trong GD trẻ; Xây dựng trường Mầm non Xanh - An toàn - Hạnh phúc, XD đội ngũ CBQL, giáo viên đạt trình độ đào tạo, đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm, có chuyên môn giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt, phong cách đẹp. Hướng phát triển của Nhà trường sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 “Phát thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”.
Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn, để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Huy động trẻ MN trong độ tuổi đi học, nâng cao chất lượng CS&GD trẻ trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”.
- Về qui mô: Số lớp - học sinh/năm học:
Năm học 2021-2022 Năm học 2022-2023 Năm học 2023-2024 Năm học 2024-2025 Năm học 2025-2026
Số lớp Số
trẻ
Số lớp Số
trẻ
Số lớp Số
trẻ
Số lớp Số
trẻ
Số lớp Số
trẻ
15 432 15 440 15 450 20 550 20 550
- Duy trì và phấn đấu giữ vững danh hiệu trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ I. Chất lượng giáo dục mức độ II.
- Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động và huy động sức mạnh của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn xã Mỹ Hưng cho phát triển GDMN vững chắc, toàn diện.
- Đảm bảo chất lượng CS,ND và giáo dục đạt chuẩn chất lượng GDMN, đồng thời nâng cao chất lượng CS&GD trẻ theo hướng “Phát thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”. Xây dựng chương trình GD nhà trường, khẳng định thương hiệu và chất lượng riêng của nhà trường.
- 100% giáo viên sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công quản lý và chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, xây dựng và thực hiện thường xuyên các hoạt động của nhà trường trên hệ thống website của nhà trường.
2.2. Xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”:
Sắp xếp mạng lưới trường lớp, gom điểm lẻ khu Quảng Minh về Khu Trung Tâm. Đề nghị mở rộng diện tích đất tại Khu Trung tâm thêm khoảng 5.000m2 để XD thêm 6 phòng học, 01 Hội trường, thư viện, khu vui chơi giáo dục thể chất và một số hạng mục khác. Đồng bộ các loại đồ dùng, trang thiết bị, học liệu, hướng tới việc “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”, phấn đấu đạt “Trường chuẩn quốc gia mức độ 2” vào năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục duy trì sử dụng đạt hiệu quả trang Website, trang thông tin điện tử và phòng máy tính cho trẻ tại nhà trường, tiếp tục XD phòng Hoạt động GD thể chất và phòng hoạt động GD Steam tại khu Trung tâm. Ứng dụng CNTT số hóa trường học (Trang Website, online hướng dẫn cha mẹ, kết nối mạng LAN, sử dụng các phần mềm quản lý, camera nội bộ, tivi, máy tính tại các nhóm lớp để bồi dưỡng, khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng intenet, thư viện điện tử ngành; Trẻ được làm quen với phần mềm trò chơi ứng dụng CNTT, làm quen với vi tính, máy tính...).
Đảm bảo có đủ đồ dùng dạy học theo quy định và hướng tới sử dụng đồ dùng tiên tiến và hiện đại để hướng tới việc “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”.
2.3. Xây dựng, phát triển đội ngũ để hướng tới việc “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”:
- Xây dựng đội ngũ CBQL và GVMN đạt trên chuẩn về trình độ chuyên môn đạt 100%; 10% CBQL và GV có trình độ CM thạc sỹ; 30% có trình độ trung cấp lý luận chính trị, quản lý GD và quản lý nhà nước; 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp GVMN, thường xuyên được bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng PPGD tiên tiến Steam để GD cho trẻ.
- 100% CBQL được thăng hạng theo quy định, trong đó có 67% có trình độ chuyên môn trên đại học.
- 100% CBQL đạt chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và 100% GV đạt chuẩn nghề nghiệp, ít nhất có 97% đạt mức độ khá trở lên.
- Hàng năm 100% CBQL và GV được bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, chuyên môn nghiệp vụ quản lý, quản trị tự chủ nhà trường và đổi mới phương pháp GDMN, CBQL và GV toàn trường hàng năm đều được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng ứng dụng PPGD tiên tiến Steam để ứng dụng thực hiện giáo dục trẻ.
- Phấn đấu tối thiểu có 70% CB,GV,NV trong trường là Đảng viên.
3. Yêu cầu cụ thể:
- Quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 tới toàn thể cán bộ, GV,NV.
- Xác định rõ nhiệm vụ và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong nhà trường.
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá hàng năm về việc thực hiện phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 đúng tiến độ.
III. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ TRƯỜNG:
1. Quy mô, mạng lưới trường, lớp mầm non:
1.1 Số lượng: Năm học 2021 - 2022, trường có 432 học sinh với 15 lớp.
+ Nhà trẻ: 03 nhóm = 70/123 cháu, đạt 57% trẻ trong độ tuổi tuyển sinh;
+ Mẫu giáo: 12 lớp = 362/370 cháu, đạt tỷ lệ 98 % trẻ trong độ tuổi;
Trong đó: + 4 lớp 3 tuổi: 103 cháu (đạt 92,1% trẻ trong độ tuổi)
      + 4 lớp 4 tuổi: 128 cháu (đạt 100% trẻ trong độ tuổi)
      + 4 lớp 5 tuổi: 129/129 cháu (đạt 100% trẻ trong độ tuổi)
+ Huy động 100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn xã ra lớp đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% trẻ đi học 2 buổi/ngày và được tổ chức ăn bán trú ở trường.
1.2 Chất lượng chăm sóc và giáo dục:
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2021-2025 của nhà trường, nhằm khẳng định thương hiệu và chất lượng về công tác CS,ND và GD trẻ để hướng đến mục tiêu phát triển của nhà trường theo hướng “Phát thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”.
- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm học, cụ thể: Trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng: 432 cháu đạt tỷ lệ 100%, hàng tháng thực hiện nghiêm túc việc theo dõi sức khỏe trẻ suy dinh dưỡng. Phấn đấu cuối năm học 2021 - 2022 giảm tỷ lệ trẻ SDD về cân nặng xuống 2% và SDD thể thấp còi dưới 3%.
- 100% CB,GV,NV thực hiện các biện pháp phòng chống SDD, phòng chống béo phì; Đảm bảo định lượng Calo theo quy định.
- Trong nhiều năm qua, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non, áp dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực vào các hoạt động, lựa chọn nội dung giáo dục kỹ năng sống lồng ghép vào các giờ học, trẻ phát huy được tính tích cực, chủ động khi tham gia các hoạt động, mạnh dạn, tự tin, có kỹ năng trong giao tiếp; đạt yêu cầu độ tuổi theo tiêu chí đánh giá theo quy định.
- 100% các lớp tiếp tục thực hiện chuyên đề “XD trường MN lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”, Khu vui chơi vận động đảm bảo xanh, sạch, mát, cho trẻ thực hành trải nghiệm; Cha mẹ cùng cô tạo môi trường học tập cho trẻ.
- 100% các lớp trong toàn trường thực hiện mô hình “Trường, lớp mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc” với tiêu chí cốt lõi Môi trường làm việc, học tập ấm áp, thân thiện đoàn kết; mọi thành viên trong trường học, lớp học đều được yêu thương, tôn trọng và thấu hiểu”.
- Phân công đồng chí Nguyễn Thị Mai duy trì hoạt động truyền thông tại trang thông tin điện tử, chuyên mục “Album hình ảnh đẹp”, hàng ngày, hàng tuần thực hiện việc đăng các Video, hình ảnh đẹp của lớp, của trường do giáo viên, nhân viên và cha mẹ trẻ thực hiện với chủ đề: Lớp học đẹp, khoảnh khắc hạnh phúc, những hành vi đẹp, người tốt việc tốt....
- Tiếp tục thực có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM”. Đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua thành những hoạt động thường xuyên, tự giác trong đơn vị, gắn với phong trào thi đua “Nhà giáo Mỹ Hưng tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo”.
- 100% CB,GV thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua với chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh-an toàn-hạnh phúc” và phong trào thi đua "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ", đổi mới về việc thực hiện phong trào thi đua "Nhà giáo Mỹ Hưng đoàn kết, tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo" để thực hiện, phấn đấu XD cơ sở GDMN chuyên nghiệp, có nhiều nhà giáo phẩm chất tốt, nghiệp vụ giỏi, phong cách đẹp.
- 100% GV các lớp trong toàn trường thực hiện nâng cao kỹ năng ứng dụng PPGD tiên tiến Steam vào chương trình GD trẻ có hiệu quả.
1.3. Công tác tổ chức đội ngũ:
Trường có tổng số 49 cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Trong đó, cán bộ quản lý có 03 đ/c đảm bảo đúng quy định về Điều lệ trường MN, đều đạt trình độ đại học, đều có trình độ trung cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước, QLGD, trình độ tin học cơ bản và trình độ A2 tiếng anh, trong đó có 02 CBQL đang theo học lớp đào tạo cao học.
Giáo viên đứng lớp có 34 đ/c đều có trình độ đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ trên chuẩn là 28/34 GV đạt tỷ lệ 82,3% (trong đó có 4 GV đang theo học lớp ĐH từ xa, 02 GV sắp về hưu), phấn đấu đến năm 2025 có 34/34 GV đạt trình độ trên chuẩn đạt 100%, 03 GV có trình độ thạc sỹ, 06 GV có trình độ TCLLCT, 10 GV có trình độ SCLLCT, 03 GV đang theo học lớp SCLLCT, 01 GV đang theo học lớp TCLLCT. Tỷ lệ GV nhà trẻ 3 GV/lớp (9 GV/3 nhóm), tỷ lệ GVMG 2,1 GV/lớp (25 GV/12 lớp), riêng GV dạy các lớp 5 tuổi đạt trình độ trên chuẩn 89% (8/9 GV); 5 GV có chứng chỉ lớp QLGD, 26 đ/c GV có chứng chỉ A2 tiếng anh, 100% GV có chứng chỉ tin học cơ bản, 30 GV đã được cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp hạng III, phấn đấu hết năm 2025 có 100% GV được cấp chứng chỉ chức danh NN hạng II và được xếp chuyển lương hạng II theo quy định.
Toàn trường hiện có 27/37 CBQL,GV là Đảng viên chiếm tỷ lệ 73%, phấn đấu đến năm 2025 toàn trường có 33/37 CBQL và GV là Đảng viên chiếm tỷ lệ khoảng 89,2%.
1.4. Về cơ sở vật chất:
Nhà trường đã được UBND Thành phố Hà Nội đầu tư kinh phí để xây dựng khu Trung Tâm Phượng Mỹ theo mô hình “Trường chuẩn Quốc gia” với tổng kinh phí 38 tỷ đồng, với diện tích 5.080 m2, có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà bếp rộng rãi đạt chuẩn, khu vui chơi, vận động khang trang và đồ dùng trang thiết bị hiện đại. 100% các lớp trong toàn trường có đủ bộ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu phục vụ cho các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, 02/02 khu có đủ đồ chơi ngoài trời cho trẻ chơi.
Nhà trường đã được UBND xã Mỹ Hưng xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích đất tại khu Trung Tâm với khoảng 5.000 m2 đất để dồn diểm lẻ khu Quảng Minh thành một khu Trung Tâm với 6 phòng học, 01 hội trường, 01 nhà bếp, thư viện, khu vui chơi giáo dục thể chất và một số hạng mục khác. Đồng bộ các loại đồ dùng, trang thiết bị, học liệu, hướng tới việc “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”, để phấn đấu đạt “Trường chuẩn quốc gia mức độ 2” vào năm học 2023 - 2024.
2. Những khó khăn bất cập cần tập trung giải quyết:
2.1. Về cơ sở vật chất:
Mặc dù nhà trường đã được Thành phố đầu tư cho khu trung tâm với đầy đủ CSVC và các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Tuy nhiên, nhà trường vẫn còn khu lẻ Quảng Minh vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, do diện tích đất còn chật chội (300 m2), các phòng học chật chội, và còn sử dụng chung sân với nhà văn hóa của thôn, nhà vệ sinh của trẻ còn chật, chưa có khu rửa bát.
Hướng giải quyết những khó khăn: Nhà trường đề nghị UBND Huyện Thanh Oai cấp kinh phí để XD, mở rộng diện tích đất tại khu Trung Tâm với 5.000m2 đất để dồn diểm lẻ khu Quảng Minh thành một khu Trung Tâm với 6 phòng học, 01 hội trường, 01 nhà bếp, thư viện, khu vui chơi giáo dục thể chất và một số hạng mục khác. Đồng bộ các loại đồ dùng, trang thiết bị, học liệu, hướng tới việc “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”, để phấn đấu đạt “Trường chuẩn quốc gia mức độ 2” vào năm học 2023 - 2024.
 2.2 Về đội ngũ giáo viên:
Đội ngũ giáo viên đã được trẻ hóa, song kinh nghiệm và kỹ năng ứng dụng PPGD tiên tiến Steam của một số GV còn hạn chế, nên việc linh hoạt, sáng tạo khi thực hiện chương trình GDMN có ứng dụng PPGD tiên tiến Steam còn hạn chế, chưa có kỹ năng đổi mới, sáng tạo trong PPGD trẻ. Nhà trường vẫn còn một số giáo viên lớn tuổi, nên việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy còn hạn chế và chưa được áp dụng thường xuyên.
Hướng giải quyết những hạn chế: Nhà trường cần có KH tạo điều kiện cho đội ngũ CBQL và GV thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn và kiến tập các chuyên đề có nội dung về bồi dưỡng kỹ năng phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Steam trong các hoạt động GD trẻ.
2.3. Về chế độ chính sách:
Chế độ chính sách chưa hợp lý với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non 100% CB,GV của trường chưa được chuyển xếp và hưởng lương theo văn bằng đã được đào tạo, tổng mức lương còn thấp chưa thực sự tương xứng với thời gian, công sức lao động và trách nhiệm của đội ngũ đã bỏ ra. Vì vậy, chưa khuyến khích được đội ngũ đi học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chưa khuyến khích được cán bộ quản lý giỏi và giáo viên giỏi.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị tư tưởng cho đội ngũ:
Xây dựng Kế hoạch và tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL,GV,NV, gia đình, cộng đồng về vai trò, vị trí của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường, của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và các cấp chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Cụ thể:
- Phối hợp với UBND xã, các ban ngành đoàn thể trên địa bàn xã để tuyên truyền về phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 là hướng tới việc “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”, phấn đấu đạt “Trường chuẩn quốc gia mức độ 2” vào năm học 2023 - 2024; Tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác tuyên truyền về phát triển GDMN của xã, tổ chức thực hiện công tác thông tin và truyền thông về GDMN. Chú trọng tuyên truyền việc làm tốt, những tấm gương nhà giáo tiêu biểu luôn đi đầu trong việc đổi mới, phát triển GDMN.
- Nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Mỗi thành viên trong nhà trường phải nhận thức đầy đủ và trách nhiệm cao trong việc tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra.
2. Đổi mới công tác quản trị nhà trường, nâng cao năng lực tự chủ của nhà trường:
- Triển khai thực hiện các chính sách về phát triển GDMN được quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP.
- Xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 hướng tới việc “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”, phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của Nhà trường và địa phương, có nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể, nhằm đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra, tạo chuyển biến tích cực nhằm phát nhà trường trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, khẳng định chất lượng GD và thương hiệu của Nhà trường góp phần vào kế hoạch phát triển chung của Huyện Thanh Oai và TP Hà Nội.
- Triển khai tới 100% CB,GV,NV trong nhà trường chấp hành tốt các quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo. Đổi mới cơ chế quản lý hoạt động GDMN theo hướng đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm giải trình, vai trò quản lý nhà nước của UBND xã Mỹ Hưng đối với Nhà trường.
- Xây dựng và thực hiện tốt các mô hình “Kỷ cương quản lý nhà trường kiểm soát chất lượng tương xứng với truyền thông quảng bá theo quy định”; “Trường lớp mầm non hạnh phúc”, mô hình “Quản lý, quản trị nhà trường theo hướng tự chủ, khẳng định năng lực, trách nhiệm của người đứng đầu”.
- Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá trong nhà trường, đảm bảo tính nghiêm minh, thực chất hiệu quả, tránh hình thức và giảm tải cho đội ngũ GV,NV, đồng thời phát huy tính chủ động, tự học, sáng tạo cho đội ngũ trong nhà trường.
3. Hoàn thiện xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”:
- Thực hiện rà soát, điều chỉnh mạng lưới lớp học cho phù hợp với tình hình thực tế, với số lượng học sinh theo độ tuổi hàng năm.
- Tham mưu với UBND xã mở rộng diện tích đất tại khu Trung Tâm với 5.000m2 đất để dồn diểm lẻ khu Quảng Minh thành một khu Trung Tâm và đề nghị UBND Huyện đầu tư kinh phí xây dựng thêm 6 phòng học, 01 hội trường, 01 nhà bếp, thư viện, khu vui chơi giáo dục thể chất và một số hạng mục khác. Đồng bộ các loại đồ dùng, trang thiết bị, học liệu, hướng tới việc “Phát triển thể chất cho trẻ và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”, để đề nghị Thành phố kiểm tra công nhận “Đạt kiểm định mức độ 3” và “Đạt trường chuẩn mức độ 2” vào năm 2024.
- Triển khai và thực hiện tốt kế hoạch tham mưu với các cấp nhằm đảm bảo CSVC của nhà trường đến năm 2025. Tập trung đầu tư kinh phí của nhà trường để xây dựng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, đồng bộ trang thiết bị, hướng tới hiện đại. Đảm bảo thiết kế tổng thể theo quy mô “Trường chuẩn quốc gia mức độ 2”, đáp ứng với dự báo phát triển dân số trẻ em trong độ tuổi MN trên địa bàn ít nhất 5 năm, có CSVC bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn Thông tư số 13/2020/TT-BGD ĐT ngày 26/5/2020 ban hành quy định tiêu chuẩn CSVC đối với trường MN, xây dựng thêm phòng GD thể chất và phòng ứng dụng PPGD tiên tiến Steam cho trẻ hoạt động.
4. Xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng phát triển phẩm chất năng lực nghề nghiệp và thực hiện chính sách:
- Thực hiện tốt các cơ chế về chính sách đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển GDMN của TP Hà Nội theo quy định.
- Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật GD 2019 cho CBQL, GV trong nhà trường hết năm 2025, 100% GV trong độ tuổi đạt trình độ đào tạo đại học và 10% CBQL,GV có trình độ thạc sỹ.
- Bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, dân chủ trong nhà trường, phong cách nhà giáo, văn hóa công sở, kỹ năng sử dụng CNTT trong quản lý, dạy học, kỹ năng quản lý cảm xúc nghề nghiệp; xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, trường lớp MN hạnh phúc, kết nối gia đình-Nhà trường-Xã hội trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và GD trẻ. Nâng cao kỹ năng GD thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Steam trong GD trẻ cho đội ngũ GV.
- Tăng cường tổ chức hội thảo trao đổi về kỹ năng GD thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Steam trong GD trẻ cho đội ngũ, tạo điều kiện bồi dưỡng nâng cao cho đội ngũ CBQL,GV cốt cán của trường, lan tỏa, tư vấn, hướng dẫn về chuyên môn. Đồng thời khuyến khích tinh thần tự học tập, tự bồi dưỡng, tự khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng Intenet, cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT, của TP Hà Nội và Huyện Thanh Oai.
- Xây dựng Kế hoạch đào tạo tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL,GV trong nhà trường, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển hệ thống GDMN trên địa bàn xã Mỹ Hưng và huyện Thanh Oai. Thay đổi tư duy - nhận thức - hành động, tăng tính chuyên nghiệp, tiếp cận hội nhập quốc tế cho đội ngũ, phấn đấu XD đội ngũ GVMN Mỹ Hưng “Tâm huyết, chuyên nghiệp và sáng tạo”.
- Quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, nhằm thúc đẩy và lan tỏa các phong trào thi đua của nhà trường, đảm bảo, các chế độ chính sách “Hỗ trợ đời sống” nhằm động viên, khích lệ kịp thời và thu hút đội ngũ tâm huyết với nghề.
5. Xây dựng mô hình trường mầm non hiện đại, hướng tới sự “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”:
- Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2 và “Xây dựng trường, lớp mầm non an toàn, hạnh phúc”. Tập trung chỉ đạo đội ngũ giáo viên tập trung hướng tới sự “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”, cho trẻ được làm quen phần mềm trò chơi ứng dụng CNTT, làm quen với máy tính, làm quen với tiếng anh, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động Gymkits... phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
- Xây dựng môi trường GD tại nhà trường đảm bảo cho trẻ có đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng trang thiết bị tại khu vui chơi phát triển vận động, phòng GD thể chất, phòng hoạt động GD Steam. Thiết kế cảnh quan môi trường đảm bảo“Sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn-hạnh phúc”. Đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, tăng diện tích khu vui chơi, sân vườn. Trồng cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả, vườn rau, tăng phòng chức năng để tổ chức các HĐ chuyên biệt cho trẻ.
- Lựa chọn, nhân rộng các mô hình phối hợp với nhà trường, gia đình, cộng đồng, khai thác nguồn nhân lực của cha mẹ học sinh, để hỗ trợ nhà trường trong công tác CS,ND,GD trẻ phát triển toàn diện. Có chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp để phòng chống SDD cho trẻ.
- Đăng ký với Phòng GD&ĐT làm điểm các chuyên đề về lĩnh vực “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ” để đón các trường MN trong huyện về dự và học tập, chia sẻ chuyên môn nghiệp vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới GDMN.
6. Đẩy mạnh công tác truyền thông, kết nối gia đình, cộng đồng, nhà trường để hướng tới sự “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”:
- Ban giám hiệu nhà trường tập trung chỉ đạo đội ngũ GV,NV thực hiện tốt công tác truyền thông, phối hợi tốt với các ban ngành đoàn thể, đài phát thanh của Huyện, xã và các thôn để đẩy mạnh các hình thức truyền thông trong cộng đồng, xã hội về vị trí, vai trò phát triển GDMN của nhà trường và các chính sách phát triển GDMN của Chính phủ.
- Chỉ đạo đội ngũ GV,NV toàn trường đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp XD các chương trình, các video hướng dẫn cha mẹ thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và GD trẻ đặc biệt là hướng tới sự “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”. Thực hiện công khai tại cổng thông tin điện tử của Nhà trường, của Phòng GD&ĐT, của UBND huyện Thanh Oai để nhân dân biết và lựa chọn. Chỉ đạo tuyên truyền các điều kiện, chất lượng CS,ND và giáo dục trẻ; Hướng dẫn gia đình, cha mẹ trẻ kiến thức nuôi dạy con theo khoa học; Tôn vinh các tấm gương điển hình trong nhà trường đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển GDMN của nhà trường, của Huyện Thanh Oai và TP Hà Nội và đề nghị các cấp khen thưởng.
V. XÂY DỰNG LỘ TRÌNH THỰC HIỆN:
1. Năm học 2021 - 2022:
- Xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường và triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Báo cáo lên cơ quan cấp trên xin kiến chỉ đạo.
- Tiếp tục tham mưu với UBND xã mở rộng diện tích đất tại khu Trung Tâm với 5.000m2 đất để dồn diểm lẻ khu Quảng Minh thành một khu Trung Tâm và đề nghị UBND Huyện đầu tư kinh phí xây dựng thêm 6 phòng học, 01 hội trường, 01 nhà bếp, thư viện, khu vui chơi giáo dục thể chất, phòng hoạt động GD thể chất, phòng hoạt động GD Steam và một số hạng mục khác. Đồng bộ các loại đồ dùng, trang thiết bị, học liệu, hướng tới việc “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”, để đề nghị Thành phố kiểm tra công nhận “Đạt kiểm định mức độ 3” và “Đạt trường chuẩn mức độ 2” vào năm 2024.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ, tham mưu đầu tư CSVC, đồ dùng trang thiết bị, đồ chơi phục vụ các hoạt động phát triển thể chất và HĐ ứng dụng PPGD Steam.
- Tiếp cận tốt các phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, bước đầu chỉ đạo giáo viên các lớp khối mẫu giáo trong toàn trường hướng tới việc “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”.
- Trình độ đạt chuẩn của GV đạt 82,4%, trình độ trên chuẩn đạt 71%.
- Nhà trường có KH tạo điều kiện cho đội ngũ CBQL và GV thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn và kiến tập các chuyên đề có nội dung về bồi dưỡng kỹ năng phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Steam trong các hoạt động GD trẻ.
- Tập trung chỉ đạo đội ngũ GV,NV thực hiện tốt công tác truyền thông, phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể, đài phát thanh của Huyện, xã và các thôn để đẩy mạnh các hình thức truyền thông trong cộng đồng, xã hội về vị trí, vai trò phát triển GDMN của nhà trường và các chính sách phát triển GDMN của Chính phủ. Đặc biệt là việc hướng tới sự “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD trẻ” trong nhà trường.
2. Năm học 2022 - 2023:
- Tiếp tục tham mưu với UBND Huyện đầu tư kinh phí xây dựng thêm 6 phòng học, 01 hội trường, 01 nhà bếp, thư viện, khu vui chơi giáo dục thể chất, phòng hoạt động GD thể chất, phòng hoạt động GD Steam và một số hạng mục khác. Đồng bộ các loại đồ dùng, trang thiết bị, học liệu, hướng tới việc “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”
- Tiếp tục đầu tư CSVC, đồ dùng trang thiết bị, đồ chơi phục vụ các hoạt động phát triển thể chất và HĐ ứng dụng PPGD Steam trong nhà trường.
- 100% giáo viên khối mẫu giáo biết ứng dụng linh hoạt các phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, để thực hiện tốt kế hoạch “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD của trẻ”.
- Trình độ đạt chuẩn của GV đạt 82,4%, trình độ trên chuẩn đạt 71%.
- Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ CBQL và GV thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn và kiến tập các chuyên đề có nội dung về bồi dưỡng kỹ năng GD phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Steam để GD trẻ.
- 100% GV khối mẫu giáo tiếp cận tốt với các phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại và nâng cao kỹ năng GD để phát triển thể chất và kỹ năng ứng dụng PPGD tiên tiến Steam để GD cho trẻ.
- 100% giáo viên nhà trẻ tập trung đi sâu vào kỹ năng giáo dục phát triển thể chất cho trẻ trong các hoạt động phát triển thể chất.
- Thực hiện tốt công tác truyền thông để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động GD thể chất đối với trẻ mầm non và tự nguyện đăng ký cho trẻ được tham gia hoạt động Gymkits tại trường, nhằm nâng cao thể chất và sức khoẻ cho trẻ.
- 95% giáo viên thành thạo trong việc sử dụng máy tính và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, biết sử dụng linh hoạt các phần mềm miễn phí để xây dựng bài giảng điện tử và bài giảng E-learning trong giảng dạy.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông, phối kết hợp tốt với phụ huynh trong việc đẩy mạnh các hình thức truyền thông trong cộng đồng, về vị trí, vai trò phát triển GDMN của nhà trường. Đặc biệt là việc hướng tới sự “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD trẻ” của nhà trường.
3. Năm học 2023 - 2024:
- Tiếp tục đầu tư CSVC, đồ dùng trang thiết bị, đồ chơi phục vụ các hoạt động phát triển thể chất và HĐ ứng dụng PPGD Steam trong nhà trường.
- 100% giáo viên toàn trường biết ứng dụng linh hoạt các phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, để tiếp tục thực hiện kế hoạch “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD trẻ”.
- 100% GV có trình độ đạt chuẩn, trình độ trên chuẩn đạt 88,2%. (Phấn đấu có 03 giáo viên theo học lớp đào tạo thạc sỹ).
- Tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ CBQL và GV được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn và kiến tập các chuyên đề có nội dung về nâng cao kỹ năng giáo dục để phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Steam để GD trẻ.
- 100% GV khối mẫu giáo tiếp cận tốt với các phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại và nâng cao kỹ năng GD để phát triển thể chất và kỹ năng ứng dụng PPGD tiên tiến Steam để GD cho trẻ. Giáo viên nhà trẻ bước đầu ứng dụng PPGD tiến tiến Steam để GD cho trẻ trong một số hoạt động học tập.
- 100% giáo viên nhà trẻ có kỹ năng tốt khi thực hiện các hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ.
- Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, để phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc phát triển thể chất cho trẻ từ độ tuổi MN và tự nguyện đăng ký cho 100% học sinh trong trường được tham gia học môn Gymkits, nhằm nâng cao thể chất và sức khoẻ cho trẻ. Đặc biệt là việc hướng tới sự “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD trẻ” của nhà trường.
- Phấn đấu đạt kiểm định chất lượng mức độ 3, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
4. Năm học 2024 - 2025:
- Tiếp tục đầu tư đồng bộ về CSVC, đồ dùng trang thiết bị, đồ chơi phục vụ các hoạt động phát triển thể chất và HĐ ứng dụng PPGD Steam trong nhà trường.
- 100% giáo viên toàn trường biết ứng dụng linh hoạt các phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, để tiếp tục thực hiện kế hoạch “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD trẻ”.
- 100% GV có trình độ trên chuẩn, có 03 giáo viên có trình độ thạc sỹ.
- 100% GV toàn trường tích cực bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giáo dục phát triển thể chất và kỹ năng ứng dụng PPGD tiên tiến Steam để GD trẻ. Đồng thời biết linh hoạt, sáng tạo khi ứng dụng phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại để giáo dục thể chất và giúp trẻ học tốt PPGD tiên tiến Steam trong các hoạt động giáo dục tại trường.
- Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, để phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc phát triển thể chất cho trẻ từ độ tuổi MN và tự nguyện đăng ký cho 100% học sinh trong trường được tham gia học môn Gymkits, nhằm nâng cao thể chất và sức khoẻ cho trẻ. Đặc biệt là việc hướng tới sự “Phát triển thể chất và ứng dụng PPGD tiên tiến Staem trong các hoạt động GD trẻ” của nhà trường.
Trên đây là phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 của trường mầm non Mỹ Hưng. Nhà trường yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh kịp thời về Ban giám hiệu nhà trường xem xét, giải quyết./.
 
Nơi nhận:
- UBND Huyện, PGD&ĐT T.Oai (để b/c);
- CB,GV,NV toàn trường (để t/h);
- Lưu văn phòng./.
HIỆU TRƯỞNG




Nhữ Thị Thủy

 

Tác giả: Nhữ Thị Thuỷ

Nguồn tin: Công tác quản lý chỉ đạo:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây