Kế hoạch hoạt động chuyên môn tổ 4+5 tuổi năm học 2021+2022

Thứ năm - 07/10/2021 23:40
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MẦM NON MỸ HƯNG
 
 


Số: 182/KH-CMGD
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

             Mỹ Hưng, ngày 05 tháng 9 năm 2021

KẾ HOẠCH
Hoạt động chuyên môn Tổ mẫu giáo 4 tuổi + 5 tuổi
Năm học 2021 - 2022

Thực hiện Quyết định số 169/QĐ-MNMH ngày 03/9/2021 Quyết định thành lập các Tổ chuyên môn và bố trí các chức danh quản lý các Tổ chuyên môn năm học 2021 - 2022; Quyết định 170/QĐ-MNMH ngày 03/9/2021 Quyết định phân công nhiệm vụ cho CB, GV, NV năm học 2021-2022; Kế hoạch số 171/KH-MNMH Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021-2022 ngày 03/9/2021, kế hoạch giáo dục năm học 2021-2022;
Căn cứ vào kết quả đạt được của Tổ năm học 2020 - 2021, Tổ mẫu giáo 4+5 tuổi XD Kế hoạch hoạt động chuyên môn của Tổ năm học 2021 - 2022 như sau.  
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Tổng số giáo viên: 17 đồng chí
- Trình độ chuyên môn: Đại học : 14 ; Cao đẳng: 1; Trung cấp: 2
- Trình độ lý luận chính trị : 2 đ/c
I. Thuận lợi:
Nhà trường đã trang bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng học tập cho các Tổ nói chung và đặc biệt là Tổ mẫu giáo 4 và 5 tuổi  nói riêng để giáo viên thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.
Phòng giáo dục đã tạo đường truyền ổn định để giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng các chương trình do bộ Giáo dục và Sở giáo dục tổ chức qua phần mềm  Zoom giúp giáo viên nắm bắt kịp thời kế hoạch, nội dung chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, Sở giáo dục trong công tác CS&GD trẻ năm học 2021 - 2022.
Đội ngũ giáo viên của Tổ nhiệt tình và được nâng dần về chất lượng, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn đạt tỷ lệ 84%, có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khiêm tốn, học hỏi để nâng cao trình độ về mọi mặt.
Đa số phụ huynh đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác CS&GD cho trẻ MN, nên đã rất quan tâm và ủng hộ.
Trẻ ngoan có nề nếp, thích được đến trường, biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè, có ý thức phối hợp với cô trong mọi hoạt động và chủ động sáng tạo, tích cực lĩnh hội kiến thức.
II. Khó khăn:
Do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, diễn biến hết sức phức tạp, mặc dù năm học mới đã bắt đầu, nhưng trẻ vẫn chưa đến trường, vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà gặp nhiều khó khăn cho giáo viên.
Việc sử dụng công nghệ thông tin và máy vi tính của một số giáo viên trông Tổ còn hạn chế, nên chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới của chương trình GDMN mới hiện nay.
Trường có 2 điểm trường cách xa nhau lên việc sinh hoạt chuyên môn còn gặp khó khăn.
- Giáo viên chưa được tập huấn đại trà về phương pháp giáo dục Steam, vì vậy việc ứng dụng phương pháp giáo dục steam vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ còn chưa linh hoạt.
B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:
I. Nhiệm vụ chung:
- Thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đồng thời thực hiện có hiệu quả chất lượng giáo dục trẻ ở các độ tuổi 4 tuổi, 5 tuổi mà kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 của nhà trường đề ra.
- Thực hiện chương trình sửa đổi bổ sung chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020. Giáo viên nắm vững phương pháp chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở  độ tuổi 4 tuổi, 5 tuổi.
- Giáo viên nắm bắt được chủ đề trọng tâm năm học 2021 - 2022 “Xây dựng trường mầm non xanh - An toàn - Thân thiện - Hạnh phúc”
- Giáo viên thực hiện thông tư 51/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung chương trình Giáo dục mầm non và chuyên  đề “XD trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” theo kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 của Bộ Giáo Dục Đào tạo, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1
- Tổ chức cho giáo viên trao đổi những kinh nghiệm về phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, một số kinh nghiệm làm đồ dùng và sử dụng đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng điện tử ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, cách xử lý một số tình huống sư phạm trong quá trình giáo dục trẻ.
- Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong Tổ và nâng cao chất lượng các buôi sinh hoạt chuyên môn của Tổ.
- 100% giáo viên tổ 4 tuổi, 5 tuổi và trẻ được tiếp cận và ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM, giáo dục ATGT để dạy trẻ, tập huấn và triển khai chương trình “Tôi yêu việt Nam” do Phòng GD&ĐT tổ chức.
- Áp dụng và thực hiện hiệu quả các chuyên đề do phòng và nhà trường tổ chức.
II. Những nhiệm vụ cụ thể và giải pháp thực hiện:
1. Chỉ tiêu phấn đấu:
- Tổng số lớp: 8 lớp, trong đó:
- Trẻ 4 tuổi: 4 lớp; số trẻ127; bình quân 32 cháu/lớp
- Trẻ 5 tuổi:  4lớp; số trẻ: 129; bình quân 33 cháu/lớp
2. Giải pháp thực hiện:
 - Thực hiện tốt công tác điều tra, cập nhật số liệu chính xác để báo cáo BGH, thực hiện tốt công tác phối hợp với thôn đội để huy động trẻ ra lớp
 - Giáo viên thực hiện tuyên truyền với phụ huynh cho trẻ đi học đều, đúng giờ đảm bảo chế độ sinh hoạt trong ngày và đảm bảo tỷ lệ chuyên cần 5 tuổi đạt từ  95% trở lên.
  2.1. Công tác chăm sóc nuôi dưỡng:
2.1.1. Chỉ tiêu:
- 100% trẻ đư­ợc cân, đo và theo dõi biểu đồ tăng trưởng 3 lần/năm theo quý phấn đấu đạt.
- Cân nặng: kênh BT: trên 98%;     Kênh SDD: dưới 2%
- Chiều cao: Kênh BT: trên 97%;   Kênh thấp còi: dưới 3%
- 100 % trẻ có nề nếp, thói quen tốt trong ăn uống.
- 100% trẻ đến lớp được hướng dẫn cách rửa tay và cách đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ để phòng chống bệnh covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng.
- 100% trẻ có đủ đồ dùng cá nhân, đồ dùng ăn, ngủ như: Cốc uống nước; khăn lau mặt, khăn lau miệng có ký hiệu riêng; khăn lau tay; gối; chăn; chiếu; phản ngủ; đệm... thường xuyên vệ sinh phòng lớp, giá đồ chơi, đồ chơi đảm bảo sạch sẽ.
- 100% trẻ biết cách lau mặt, rửa tay sạch sẽ phòng chống dịch bệnh.
- 100% giáo viên lớp mẫu giáo 4 tuổi và 5 tuổi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, không bạo hành trẻ.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp thường xuyên  kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của lớp
- 100% GV của tổ thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ y tế
- 100% giáo viên các lớp thực hiện chế độ vệ sinh cá nhân trẻ hàng ngày theo quy chế, thực hiện lịch vệ sinh phòng nhóm và vệ sinh môi trường theo quy định của trường. Vệ sinh khử trùng đồ dùng đồ chơi, diệt ruồi muỗi theo chỉ đạo của Bộ y tế khi xảy ra dịch.
- 100% GV thực hiện nghiêm túc các nội dung trong thông tư số 13/2010/TT-BGD, gv biết một số kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ.
- 100% giáo viên đảm bảo giờ đón và trả trẻ, nhận trẻ trực tiếp từ phụ huynh đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ khi ở trường.
- 100% GV không vi phạm khẩu phần ăn của trẻ, đảm bảo VS an toàn thực phẩm cho trẻ.
2.1.2. Biện pháp thực hiện:
* Khi trẻ nghỉ dịch ở nhà:
- Giáo viên các nhóm lớp phối hợp tốt với cha mẹ trẻ lập Zalo, Facebook thông qua zalo giáo viên và phụ huynh trao đổi thông tin về kiến thức CSND trẻ cập nhật tình hình sức khỏe của trẻ khi ở nhà,
- Giáo viên phối hợp với phụ huynh cân đo cho trẻ ở nhà và báo số cân của trẻ lên nhóm, giáo viên của lớp, cập nhật chiều cao của trẻ gửi cho nhân viên y tế chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe của trẻ từ đó phụ huynh biết được tình trạng sức khỏe của con và có biện pháp chăm sóc trẻ phù hợp khi ở nhà.
- Giáo viên phối hợp với nhân viên nuôi dưỡng xây dựng thực đơn phù hợp gửi lên Zalo nhóm tuyên truyền phụ huynh về chế độ dinh dưỡng cho trẻ.
- Giáo viên quay các video, đưa các đường link hướng dẫn trẻ hướng dẫn trẻ học một số kỹ năng, một số hoạt động giáo dục qua các đường link qua các video mà giáo viên gửi lên nhóm như: cách lau mặt, 6 bước rửa tay, cách đeo khẩu trang  đảm bảo phòng dịch covid-19 gửi lên Zalo nhóm lớp. Sau đó phụ huynh cho trẻ thực hiện ở nhà và quay video lại cho lại cho GV để đánh giá.
- Tích cực tuyên truyền CB, GV, NV và phụ huynh thực hiện tốt thông điệp 5K “Khẩu trang- Khử khuẩn- khoảng cách- Không tụ tập đông người- Khai báo y tế” của bộ y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
* Khi trẻ đến trường sau nghỉ phòng dịch covid-19:
- Giáo viên các lớp thực hiện nghiêm túc thông tư số 13/2010/TT-BGD ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.
- Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục, loại bỏ đồ dùng đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ, nhắc nhở giáo viên giám sát trẻ chặt chẽ đồng thời giúp trẻ nhận biết một số nguy hiểm cho bản thân và biết cách phòng tránh. Đảm bảo an toàn và thuận lợi cho trẻ tham gia các hoạt động tại lớp.
- Giáo viên hướng dẫn cách sử dụng các đồ dùng có thể gây mất an toàn  cho trẻ như : ổ điện, bình nóng lạnh, cây nước uống….
- Trước khi về giáo viên cần kiểm tra lại phòng kho, nhà vệ sinh, hệ thống các vòi nước… tắt các thiết bị điện đảm bảo an toàn.
- Giáo viên giữ gìn môi trường sinh hoạt, vệ sinh phòng nhóm, đồ dùng, đồ chơi của trẻ sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do vi rút gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.
- Giáo viên phối hợp nhân viên y tế cân đo, theo dõi sức khoẻ trẻ 3 lần/năm học, phối hợp với nhân viên nuôi dưỡng thực hiện các biện pháp can thiệp với trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, trẻ thấp còi, béo phì.
- Tham mưu với BGH nhà trường cung cấp đảm bảo đủ các đồ dùng, phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng tại lớp.
       2.2. Công tác giáo dục:
2.2.1. Công tác phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trong thời gian trẻ nghỉ phòng chống dịch Covid-19.
        * Chỉ tiêu:
- 100% các nhóm lớp phối hợp tốt với cha mẹ trẻ lập Zalo, cài đặt phòng Zoom để kết nối tương tác với phụ huynh và trẻ ít nhât một tuần/2lần.
- 100% giáo viên biết cách lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp với từng độ tuổi và tổ chức thực hiện có hiệu quả qua việc tương tác với trẻ qua Zalo, Zoom của nhóm lớp.
- 100% trẻ được tham gia tương tác với cô qua Zalo và Zoom của nhóm lớp, được giao nhiệm vụ và tham gia các hoạt động giáo dục Chơi mà học, học bằng chơi”.
* Giải pháp thực hiện.
- Căn cứ vào công văn hướng dẫn số 563/GD&ĐT- GDMN Phòng giáo dục huyện Thanh Oai về việc phối hợp với cha mẹ học sinh trong thời gian nghỉ dịch tại nhà, giáo viên không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ, duy trì kết nối qua mạng giữa giáo viên và phụ huynh học sinh để tư vấn nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ.
- Giáo viên các nhóm lớp thành lập Zalo và cài đặt phòng Zoom của từng  lớp. Thống nhất với phụ huynh về thời gian, hình thức và nội dung cô và trẻ tương tác khi trẻ nghỉ học ở nhà.
- Giáo viên xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức nội dung “Chơi mà học, học bằng chơi” phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của nhà trường. Thống nhất với phụ huynh để chủ động chuẩn bị điều kiện phối hợp triển khai thực hiện, đảm bảo linh hoạt cụ thể: 
* Thời gian, thời lượng.
+ Trẻ 4-5 tuổi: Tổ chức 2 lần/ tuần, thời lượng 45 - 60 phút.
+ Trẻ 5-6 tuổi: Tổ chức 2lần/ tuần, thời lượng 45 - 60 phút.
Đối với trẻ MG 5 tuổi lựa chọn nội dung cốt lõi, cần thiết hướng dẫn phụ huynh phù hợp với điều kiện của gia đình nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ em tâm thế, kỹ năng sẵn sàng vào học lớp 1 như: Các hoạt động cho trẻ làm quen với toán, làm quen chữ viết, các hoạt động tạo hình, khám phá, văn học, thể chất và thực hành một thí nghiệm đơn giản….
Sau khi làm hoặc sưu tầm được video, giáo viên các lớp gửi các video để đồng chí phó HT phụ trách kiểm duyệt. Giáo viên gửi lên Zalo của lớp đồng thời qua nội dung video, giáo viên giao nhiệm vụ cho trẻ, tuyên truyền phụ huynh phối hợp thực hiện và có thể mở cho trẻ xem bất kỳ lúc nào, khi trẻ thực hiện một số kỹ năng cô yêu cầu phụ huynh quay video và gửi lại cho cô giáo.
Có kế hoạch cụ thể về thời gian gửi bài tới cha mẹ trẻ và ít nhất 2 lần/tuần, thống nhất với phụ huynh, cô giáo sẽ tương tác với các con vào các ngày trong tuần qua phòng Zoom,  giáo viên thực hiện tương tác với cha mẹ trẻ và trẻ, để nắm bắt thông tin, chia sẻ đánh giá việc tham gia các hoạt động của trẻ từ đó rút kinh nghiệm thực hiện các hoạt động tiếp theo. Thời gian mỗi buổi cô và trò tương tác với nhau khoảng 30 phút.
  Giáo viên tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh vào các kênh truyền hình: Chương trình: Vì tầm vóc Việt trên kênh VTV7, các bài dạy cho trẻ làm quen với chữ  cái  trong  chương  trình ABC vui từng giờ trên kênh VTV7 trẻ làm quen với số đếm. 
2.2.2. Khi trẻ em đến trường trở lại:
* Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên thực hiện chương trình giáo dục theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung chương trình Giáo dục mầm non.
- 100% GV nắm chắc nội dung, lập kế hoạch phù hợp, thực hiện hiệu quả chương trình GDMN mới, nắm bắt được nội dung chương trình GDMN sửa đổi bổ sung theo TT 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020.
- 100% các lớp mẫu giáo 4, 5 tuổi được đánh giá theo hướng dẫn của phòng GD&ĐT và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, giáo viên bám sát chương trình giáo dục mầm non.
Phấn đấu:
+ Mẫu giáo nhỡ: Đạt 95/99 mục tiêu.
+ Mẫu giáo lớn: Đạt 108/110 mục tiêu.
Đánh giá trẻ cuối năm phấn đấu:
Độ tuổi Tổng số trẻ Đạt Không đạt
4 tuổi 127 121 6
5 tuổi 129 125 4
* Giải pháp thực hiện:
- Giáo viên thực hiện thông tư 51/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung chương trình Giáo dục mầm non và chuyên  đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” theo kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 của Bộ Giáo Dục Đào tạo, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1.
- Tổ chuyên môn thống nhất điều chỉnh kế hoạch giáo dục tương ứng với thời gian thực tế giúp trẻ em đạt kết quả mong đợi cuối độ tuổi, đảm bảo trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học. 
- Thống nhất xây dựng chương trình giáo dục trẻ 4,5 tuổi phù hợp với bối cảnh thế mạnh của nhà trường về kỹ năng Tạo hình và ứng dụng phương pháp GD tiên tiến STEAM.
- Giáo viên tích cực đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục “Chơi mà học, học bằng chơi”. Đẩy mạnh ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong các hoạt động: Khám phá, làm quen với toán, tạo hình, hoạt động chơi góc, rèn luyện kỹ năng sống...
- Giáo viên tổ 4,5 tuổi tích cực đổi mới tư duy không bảo thủ, áp đặt, nhằm phát huy sáng tạo, tạo hứng thú cho trẻ học tập chuẩn bị tốt tâm thế vào lớp một. 
- Tiếp thu đồng thời tổ chức giáo dục an toàn giao thông trong thực hiện xây dựng điểm của PGD về chương trình “Tôi yêu Việt Nam” cho trẻ; Tăng cường giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục thích ứng với môi trường và phòng chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn bản thân, thực hành thoát nạn qua các bài học về rèn kỹ năng sống...
- Giáo viên các lớp thường xuyên trao đổi việc thực hiện chương trình GDMN thông qua các hình thức dự kiến tập, sinh hoạt chuyên môn dự giờ chéo nhau….
2.2.3. Thực hiện chủ đề trọng tâm năm học 2021-2022 “Xây dựng trường mầm non Xanh - An toàn - Thân thiện - hạnh phúc”. Thực hiện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”:
* Chỉ tiêu:
 - 100% lớp mẫu giáo 4,5 tuổi thực hiện tốt chủ đề trọng tâm năm học 2021-2022 “Xây dựng trường mầm non xanh-An toàn-Thân thiện-Hạnh phúc”.
 - 100% giáo viên biết tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo cơ hội cho trẻ được chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, học tập, tham quan, khám phá, trải nghiệm và sáng tạo.
- 100% giáo viên các lớp biết cách xây dựng môi trường nhóm lớp “Lấy trẻ làm trung tâm”, xây dựng môi trường sư phạm “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, có nhiều góc mở cho trẻ hoạt động.
* Giải pháp thực hiện:
 - Giáo viên thực hiện chủ đề trọng tâm của năm học 2021 - 2022 “Xây dựng trường mầm non xanh - An toàn - Thân thiện - Hạnh phúc”, xây dựng môi trường học tập cho trẻ có nhiều cây xanh, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi tại các lớp phong phú, đa dạng về chất liệu và thể loại cho trẻ được tích cực hoạt động.
- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc,…không để các vật sắc nhọn trong khu vui chơi, nhóm lớp. Tích cực tạo không gian xanh, sạch, đẹp, có cây xanh và góc thiên nhiên của lớp. Giáo viên luôn tạo bầu không khí trong lớp học vui nhọn, cô trò gần gũi thân thiện để trẻ đến trường thấy hạnh phúc và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
- Giáo viên trong tổ 4,5 tuổi tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2 năm 2021-2025.
- Giáo viên thường xuyên rà soát CSVC, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi của lớp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi sử dụng.
- Giáo viên tích cực trao đổi cách làm những đồ dùng đồ chơi sáng tạo trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tận dụng triệt để các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương hạn chế tối đa đồ dùng bằng nhựa để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ tại lớp như gỗ, vỏ cây, đá, sỏi…
- Giáo viên bố trí, sắp xếp, cách tạo môi trường nhóm lớp khoa học, có nhiều góc mở cho trẻ tích cực hoạt động.
- Tham mưu BGH mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo quy định tại văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Giáo viên làm tốt công tác xã hội hóa, tích cực tuyên truyền phụ huynh tham gia ủng hộ các nguồn nguyên vật liệu để phục vụ các hoạt động của trẻ. Hạn chế các đồ chơi bằng nhựa, khuyến khích các đồ chơi bằng gỗ, nguyên vật liệu thiên nhiên đảm bảo vệ sinh, an toàn có sẵn tại địa phương.
2.2.4. Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn của Tổ.
* Chỉ tiêu:
- 100%  giáo viên của tổ được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, khối, ít nhất 2 lần/tháng.
- 100% giáo viên trong tổ được tham gia ý kiến, chia sẻ những ưu điểm và rút kinh nghiệm nhược điểm
- Dự kiến số tiết kiến tập: 15 tiết
- Tổng số tiết thao giảng: 10 hoạt động
- Số tiết dự giờ trong năm: 110 Tiết
- Phấn đấu xếp loại đánh giá chuẩn nghề nghiệp:
+ Xếp loại tốt: 4 đ/c đạt : 23 %
+ Xếp loại khá : 11 đ/c đạt: 65,5 %
+ Xếp loại TB: 02 đ/c đạt 11,5%
- Phấn đấu xếp loại đánh giá CCVC hàng tháng:
+ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ: 3 đ/c đạt từ 19% - 22%
+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ: từ : 14 đ/c đạt 76 % - 78%
* Biện pháp:
- Tổ trưởng phối hợp với Tổ phó chuyên môn thống nhất nội dung sinh hoạt,  trước khi tổ chức sinh hoạt để đưa ra kế hoạch cụ thể.
- Thời gian sinh hoạt chuyên môn vào các buổi chiều để 100% giáo viên trong khối được tham gia. Tăng cường, khuyến khích hình thức sinh hoạt qua Zoom để đảm bảo an toàn trong công tác CSGD trẻ.
- Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần đa dạng về tất cả các nội dung như CSND, giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ, công tác làm đồ dùng đồ chơi, ứng dụng công nghệ thông tin, các chủ đề trọng tâm của tháng… Các nội dung cần đưa ra cần có số liệu cụ thể, tránh chung chung.
- Khuyến khích giáo viên nghiên cứu tài liệu, nắm bắt nội dung sinh hoạt trước để khi họp sẽ đi sâu vào việc thảo luận, tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc về chuyên môn cũng như các vấn đề về chăm sóc trẻ, những kiến thức, kỹ năng của GV…tránh tình trạng chỉ tiếp thu 1 chiều từ Tổ trưởng, Tổ phó, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của các buổi sinh hoạt chuyên môn.
- Tổ chức các buổi dự giờ chéo nhau để giáo viên được trao đổi học hỏi lẫn nhau nhằm nâng cao kỹ năng sư phạm và kinh nghiệm xử lý các tình huống trong tiết dạy.
2.2.5. Ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ:
* Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về việc tổ chức ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. đặc biệt là lĩnh vực tình cảm kỹ năng xã hôi và làm quen chữ viết..
- 100% trẻ tại các nhóm lớp được học tập, trải nghiệm, tư duy, sáng tạo và có kỹ năng hoạt động theo nhóm.Thông qua cách tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến Steam.
- 100% các lớp được trang bị đồ dùng, trang thiết bị cần thiết để thực hiện ứng dụng PP giáo dục tiên tiến Steam đạt hiệu quả cao.
* Biện pháp: 
- Giáo viên tham gia bồi dưỡng ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động giáo dục trẻ thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn và qua các bài giảng của các chuyên gia lĩnh vực Steam trên các kênh Youtobe, facebook.
- Xây dựng các lớp điểm để tổ chức các tiết dạy mẫu. Xây dựng môi trường ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục đặc biệt là lĩnh vực PTNT: 5 tuổi (A2), 4 tuổi (B2)
- Tham mưu BGH nhà trường đầu tư trang thiết bị cần thiết về cơ sở vật chất để giúp giáo viên có thể ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam một cách có hiệu quả.
- Giáo viên tích cực sưu tầm làm đồ dùng để phục vụ các hoạt động giáo dục Steam, tổ chức cho trẻ được đi tham quan dã ngoại, nhằm giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng và những trải nghiệm thực tế.
- Tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh để huy động sự ủng hộ về CSVC, đồ dùng, học liệu, đồ dùng trực quan giúp trẻ được thực hành trải nghiệm, lĩnh hội  tri thức một cách sâu sắc nhất khi được tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến Steam.
- Đánh giá việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam vào các hoạt động giáo dục của giáo viên qua các đợt thao giảng, thi giáo viên giỏi cấp trường.
3. Đẩy mạnh khai thác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục trẻ:
3.1. Chỉ tiêu:
- 100% các lớp có Zalo nhóm lớp, sử dụng phần mềm Enetviet,
- 100% GV có kỹ năng về CNTT, biết thiết kế bài giảng trên lớp.
- 100% GV biết khai thác các kênh truyền hình trực tuyến dành cho trẻ mầm non, sưu tầm các video trên Youtobe và ứng dụng CNTT một cách hợp lý vào trong quá trình giảng dạy.Tích cực tương tác với trẻ trong thời gian nghỉ dịch, thường xuyên đưa bài về các hoạt động của trẻ qua zalo của lớp, trang Website của trường hướng dẫn giáo viên vào các kênh VTV7 Kid, Kid TV…
3.2. Giải pháp:
- Tích cực tuyên truyền với phụ huynnh cập nhật Zalo nhóm lớp, cài đặt phần mềm Enetviet để giáo viên và trẻ có thể tương tác, trao đổi với phụ huynh thường xuyên trong thời gian trẻ nghỉ dịch tại nhà.
- Xây dựng kho học liệu, kênh Youtobe của nhà trường để giáo viên có thể đưa và lấy các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, để vận dụng phù hợp vào lớp mình, giúp giáo viên có thể học hỏi lẫn nhau và giảm bớt thời gian xây dựng, sưu tầm các video mới.
- Nhà trường có kế hoạch sửa chữa đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết bị máy tính, máy in cho các nhóm lớp đảm bảo cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả tốt nhất khi trẻ trở lại trường.
- Duy trì việc giáo viên soạn bài trên máy một cách hiệu quả, soạn bài trên phần mềm giáo dục, trước và sau mỗi tháng có kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm soạn, giảng của GV.
- Tạo điều kiện cho giáo viên thường xuyên được đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu ngày càng đổi mới cả xã hội như kỹ năng thiết kế phim hoạt hình, thiết kế bài giảng bằng các phần mềm cao cấp.
- Thành lập Zalo nhóm “Trao đổi kỹ năng công nghệ thông tin” của nhà trường để giáo viên có thể chia sẻ những kỹ năng về CNTT ở mọi lúc mọi nơi, giúp nhau cùng tiến bộ. Xây dưng lớp điểm về ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy, chăm sóc trẻ trên lớp tại lớp B2.
`       - Xây dựng tiêu chí thi đua, Đánh giá việc GV ứng dụng CNTT một cách thường xuyên có hiệu quả và sáng tạo trong các đợt thao giảng và kỳ thi giáo viên giỏi cấp trường.
4. Công tác thi đua:
* Cá nhân:
-  100% các giáo viên trong tổ tham gia phong trào thi đua do nhà trường tổ chưc
- 100% giáo viên trong tổ tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường.
- Thực hiện đánh giá xếp loại giáo viên trong Tổ hàng tháng:
- 2/17 giáo viên đăng ký chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.
- 100% GV  đăng ký Lao động tiên tiến
- Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 17/17 GV
III. Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể:
Tháng Nội dung công việc. Người thực hiện


8/2021
- Chia sẻ phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục, kỹ năng thuyết trình, tự tin trước đám đông.
- Chăm sóc nuôi dưỡng: Thảo luận về các biện pháp giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng đối với trẻ.
- Tham dự tập huấn bồi dưỡng hè năm 2021.
- Phổ biến những nội dung, yêu cầu mới trong Chương trình giáo dục mầm non sửa đổi, bổ sung trong điều lệ trương mầm non để điều chỉnh, xây dựng ngân hàng nội dung cho phù hợp.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp trong thời gian nghỉ dịch Covid.
- Trao đổi, thảo luận về một số phần mềm làm video hỗ trợ dạy học online trong mùa dịch.
- Bồi dưỡng, nâng cao trình độ CNTT cho các thành viên trong Tổ.
 - Phổ biến nội dung và hình thức khai giảng chào mừng năm học mới trong thời gian nghỉ dich covid-19.
- Trao đổi sinh hoạt về các úng dụng làm vi deo, cách lấy  các đường link các bài dạy, các hoạt động trên các kênh trên YouTobe, YouTobe kid.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.

Giáo viên trong Tổ thực hiện


 

9/2021
- Thống nhất xây dựng mục tiêu - ngân hàng nội dung các hoạt động giáo dục cả năm học.
- Trao đổi và thảo luận các hình thức dạy trẻ qua Zoom trong T; trao đổi về cách tương tác với phụ huynh qua Zoom.
- Trao đổi về cách xây dựng các "Dự Án Steam vào ngân hàng nội dung và vào kế hoạch tháng.
- Trao đổi kinh nghiêm tạo môi trường hoạt động cho trẻ. Ứng dụng PPGD Steam vào các hoạt động giáo dục trẻ.
- Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển nhận thức, làm quen chữ viết.
- Thảo luận chuyên đề nâng cao chất lượng đội ngũ: Tạo bầu không khí thân thiện,vui vẻ, hạnh phúc, cách giao tiếp với phụ huynh, cách trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ với phụ huynh trong nhà trường.
- Tham gia buổi lễ khai giảng trực tuyến.
- Tổ chức giao lưu với chủ đề «Vui trung thu» trên phòng Zoom với trẻ tại các lớp.
- Trao đổi, thảo luận về việc đánh giá các mục tiêu thực hiện hàng ngày, hàng tháng.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.

G.viên trong tổ

10/2021
- Thống nhất cách ghi chép một số hồ sơ sổ sách
- Thảo luận chuyên đề «Giáo dục ATGT” cho trẻ trong Trường mầm non.
- Trao đổi thảo luận về cách đưa các kỹ năng tự phục vụ vào các hoạt động giáo dục. Cách ứng dụng PPGD STAEM vào HĐ giảng dạy.
-  Công tác làm đồ dùng đồ chơi: Chia sẻ cách sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có tại địa phương và cách trao đổi với phụ huynh ủng hộ nguyên phế liệu, để làm đồ dùng đồ chơi, trao đổi cách làm đồ dùng từ các nguyên vật liệu đó.
- Tổ chức lễ hội Halloween cho trẻ.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.

Giáo viên trong tổ
 

11/2021
- Thao giảng chào mừng ngày 20/11, tổ chức cho giáo viên dự giờ chéo nhau.
- Trao đổi về cách thiết kế XD, trình chiếu giáo án điện tử và Bài giảng E-lerning.
- Xây dựng chuyên đề GDATGT của PGD với chủ đề “Tôi yêu Việt Nam”.
- Thực hiện chuyên đề PTNT.
- Tham gia các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo VN.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.
Giáo viên trong tổ

12/2021
- Tổ chức kiến tập, dự giờ chéo nhau lĩnh vực phát triển Thẩm Mỹ (Hoạt động Âm Nhạc, HĐTH)
- Tham gia thi GV dạy giỏi cấp trường và cấp cơ sở.
Thực hiện chuyên đề: ứng dụng pp giáo dục Steam vào hoạt động, lĩnh vực PTNT.
- Thực hiện chuyên đề PTNT.
- Tham gia hội thi “Chúng cháu vui khỏe”.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.

GV trong tổ
 

1/2022
- Trao đổi phương pháp dạy một số hoạt động Steam, lồng ghép giáo dục ATGT vào chương trình học.
- Tập hát một số bài hát trong chủ đề.
- Phát động giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm.
- Tổ chức cho trẻ vui đón tết-tham gia gói bánh chưng.
- Trao đổi về phương pháp dạy HĐ làm quen chữ viết.
- Thực hiện chuyên đề Làm quen chữ viết, dự giờ chéo nhau làm quen chữ viết đối với các lớp 5 tuổi.
- Trao đổi về cách viết đề tài SKKN.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.
Giáo viên trong t

.
 

2/2022
- Thực hiện chuyên đề, dự giờ chéo nhau hoạt động khám phá, làm quen với toán đối với các lớp 4 tuổi.
- Trao đổi cách khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên trên internet và cách thiết kế bài giảng điện tử trên các ứng dụng phần mềm.
- Thực hiện chuyên đề PTNT.
- Giáo viên và trẻ nghỉ Tết nguyên đán.
- Triển khai kế hoạch học kỳ 2.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.

Giáo viên trong t
 

3/2022
- Tổ chức cho trẻ tham quan giã ngoại .
- Trao đổi kỹ năng viết SKKN, PPGD Steam.
- Thực hiện chuyên đề làm quen chữ viết.
- Tham gia hội thi “Bé khéo tay”.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.
BGH
GV trong tổ

4/2022
- Trao đổi về phương pháp tổ chức vận động theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu và vận động minh họa.
Trao đổi một số kinh nghiệm đánh giá chỉ số phát triển  theo chuẩn. PPGD Steam.
- Tham gia đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên MN.
- Đánh giá giáo viên trong Tổ.
GV trong tổ

5/2022
- Trao đổi rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- Đánh giá XL cán bộ công chức, viên chức cuối năm.
- Đánh giá trẻ cuối năm.
- Đánh giá giáo viên trong tổ.

GV trong tổ
IV. TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN:
1. Tổ trưởng:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của Tổ theo tuần, tháng, năm học, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của Tổ viên theo kế hoạch giáo dục.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn của Tổ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của Tổ theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Có trách nhiệm đôn đốc các thành viên trong Tổ thực hiện nghiêm túc chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo tổ 2 lần/ tháng, dự giờ 1 tháng/2 lần.
- Kiểm tra các lớp trong tổ việc thực hiện nội quy, quy định của nhà trường.
- Phối hợp nhà trường tổ chức các phong trào thi đua của tổ, của trường phát động, tổ chức hướng dẫn tổ viên thực hiện hoạt động chuyên môn có chất lượng và sinh hoạt có nề nếp.
2. Tổ phó: Có trách nhiệm phối hợp Tổ trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động chung của Tổ theo tuần, tháng, năm học (viết biên bản SHCM), chù trì SHCM của Tổ khi được Tổ trưởng ủy quyền.
Có trách nhiệm đôn đốc các thành viên trong Tổ thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế chuyên môn và các Quy định của Luật lao động, hoạt động của Tổ theo kế hoạch chung.
3. Thành viên:
- Mọi thành viên trong Tổ đều được tham dự sinh hoạt chuyên môn ít nhất 2 lần/tháng và thực thi nhiệm vụ trong Tổ, chịu sự phân công, giám sát của Tổ trưởng. Mọi quyền lợi, nghĩa vụ đều được thực hiện trong Tổ.
- Các thành viên trong Tổ phải tuyệt đối chấp hành sự phân công của Tổ trưởng, có vấn đề gì vướng mắc, gặp khó khăn phải báo cáo xin ý kiến của Tổ trưởng, khi chưa kịp phúc đáp vẫn thi hành nhiệm vụ, không tự ý làm trái với nhiệm vụ được giao.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện chuyên môn Tổ 4 tuổi+5 tuổi năm học 2021- 2022, yêu cầu các thành viên trong Tổ nghiêm túc thực hiện tốt các nội dung Kế hoạch đã đề ra./.
 
Nơi nhận:
- BGH(để BC);                                                                                                                       
- Giáo viên trong tổ (Để t/h);
- Lưu: VP.
 
TỔ TRƯỞNG




Phạm Thị Hương
 
HIỆU TRƯỞNG




Nhữ Thị Thủy
PHÓ HIỆU TRƯỞNG




Đào Thị Thúy


 

Tác giả: Nhữ Thị Thuỷ

Nguồn tin: Công tác chuyên môn:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây